Iraq sắp xét xử cựu Tổng thống Saddam Hussein
23:50' 15/06/2004 (GMT+7)

Hồ sơ xét xử cựu Tổng thống Saddam Hussein và các quan chức trong chế độ cũ sẽ được hoàn tất trong vòng 2 tuần tới, một quan chức cao cấp trong chính quyền lâm thời Iraq cho biết.

Cựu Tổng thống Saddam Hussein đã bị giam 8 tháng tại một địa điểm bí mật

Salem Chalabi, người được giao nhiệm vụ thành lập toà án xép xử quan chức chế độ cũ, khẳng định các cơ quan chức năng Iraq có cơ sở để tiếp tục giam giữ Saddam Hussein sau khi tiếp nhận ông này từ phía Mỹ. Tuy nhiên, ông và các cộng sự đang "làm việc tích cực" để có thể sớm đưa cựu tổng thống và tay chân ra toà. 

Trong khi đó Hội Chữ thập đỏ quốc tế gần đây đánh tiếng rằng theo luật pháp quốc tế hiện hành, Iraq cần phải có phán quyết rõ ràng đối với Saddam Hussein (với tư cách là một tù nhân chiến tranh): hoặc là đưa ông ra toà hoặc là phải thả ông ngay sau ngày 30/6.

Dĩ nhiên, thả Saddam Hussein là một chuyện không tưởng. Song xét xử ông trong ngày một ngày hai cũng không phải là chuyện khả thi. Chalabi đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thành lập Toà án đặc biệt. Thách thức lớn nhất đối với ông là phải bảo đảm an toàn trong toàn bộ quá trình xét xử dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng.

Các chuyên gia về tội phạm chiến tranh cảnh báo rằng với tình hình bạo lực hoành hành như hiện nay ở Iraq, phiên toà xử Saddam và 100 bị cáo với tội diệt chủng cần phải chờ thêm một thời gian nữa hoặc tổ chức ở nước ngoài.

Nhiều thẩm phán đã từ chối làm việc cho phiên toà đặc biệt này. Cho đến nay, có ít nhất 5 thẩm phán dự kiến được mời tham gia phiên toà đã bị sát hại.

Trong một diễn biến khác, theo Tổng thống lâm thời Ghazi al-Yawer, Tổng thống Mỹ Bush rất sốt sắng trong việc chuyển giao Saddam Hussein nhưng phía Iraq chần chừ vì phải chuẩn bị tốt các điều kiện giam giữ tù nhân đặc biệt này.

Ngoài Saddam, lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu cam kết sẽ trả tự do hoặc chuyển khoảng 1.400 tù nhân cho Iraq quản lý. Như vậy, sau ngày 30/6, vẫn còn khoảng 5.000 tù binh Iraq nằm trong tay liên quân.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi