Iraq: Giám đốc An ninh các mỏ dầu bị ám sát
14:02' 16/06/2004 (GMT+7)

Sáng nay 16/6, ông Ghazi Talabani - Giám đốc An ninh giám sát các mỏ dầu ở tỉnh Kirkuk vừa bị ám sát - Đài Truyền hình Al Jazeera đưa tin. Hôm qua, hai vụ tấn công riêng rẽ đã làm nổ tung hai đường ống dẫn dầu chính ở Iraq, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu dầu lửa của nước này và gây biến động thị trường dầu lửa thế giới.  

Lính cứu hoả đang khắc phục hậu quả vụ tấn công đường ống dẫn dầu tới Basra.

Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Iraq Thamir Ghadhban cho biết, những kẻ phá hoại đã làm nổ tung một đường ống cung cấp dầu tới các kho dự trữ tại thành phố Basra. Vụ tấn công khiến cho lượng dầu xuất qua vịnh Ba Tư giảm xuống còn chưa đầy một nửa, từ mức trung bình 1,87 triệu thùng/ngày xuống còn hơn 800.000 thùng/ngày.

Các nguồn tin tại Iraq nhận định, có lẽ phải mất tới 10 ngày mới có thể sửa xong đoạn đường ống bị hư hại nặng. Với giá dầu trên thị trường hiện nay, ước tính mỗi ngày, Iraq thiệt hại khoảng 60 triệu USD. Còn chuyên gia phân tích dầu lửa Paul Horsnell, Giám đốc ban Nghiên cứu Năng lượng của hãng Barclays Capital tại London, nhận định, với những gì xảy ra hôm qua, Iraq sẽ khó có thể đạt được mục tiêu xuất 2 triệu thùng dầu một ngày trong tháng 6.

Một vụ nổ khác đã xé toạc đường ống dẫn dầu chạy từ Dibis tới thành phố Kirkuk, Công ty Dầu lửa miền Bắc Iraq cho biết. Công ty này nhận định đây có thể là một vụ phá hoại.

Làm sống lại hoạt động xuất khẩu dầu là một yếu tố then chốt quyết định sự phục hồi của nền kinh tế Iraq vốn suy sụp sau hàng thập niên chịu cấm vận, chiến tranh... Tuy nhiên, các cuộc tấn công liên tiếp nhằm vào cơ sở hạ tầng của Iraq, trong đó có các đường ống dẫn dầu, gây khó khăn rất nhiều cho công cuộc tái thiết nước này. Mục đích của những kẻ tấn công là phá vỡ lòng tin của người dân vào chính phủ mới.

Cũng hôm qua, tướng Mỹ Mark Kimmitt cho biết, một đoàn hộ tống các nhà thầu dân sự đã bị phục kích tại Baghdad và có "một vài người" đã thiệt mạng. Trong khi đó, một vụ đánh bom xe hơi bên ngoài một căn cứ liên quân gần khu Hillah, nam Baghdad, làm một người Iraq chết và một người khác bị thương. Tại một địa điểm khác gần Hillah, các tay súng cũng sát hại một cảnh sát Iraq.

(H.T - Theo AP, Reuters, FT)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi