"Quân khủng bố thay đổi chiến thuật ở Iraq"
11:33' 18/06/2004 (GMT+7)

Hàng loạt vụ đánh bom xe tự sát làm rung chuyển Baghdad và một số khu vực khác ở Iraq cho thấy có sự thay đổi trong lối đánh do Abu Musab al-Zarqawi chỉ huy, một nhân vật Mỹ tin là đứng đằng sau nhiều đợt tấn công.

Vụ đánh bom xe hôm 17/6 tại Baghdad làm 41 người chết và 138 người bị thương.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Al-Zarqawi và những tên khủng bố khác có thể sẽ không thực hiện các vụ đánh bom quy mô lớn, phức tạp mà chuyển sang tấn công nhỏ lẻ, dễ tổ chức và thường xuyên hơn nhằm vào mục tiêu "mềm". Theo ông này, lối tấn công mới giúp bọn khủng bố tăng cường chiến dịch uy hiếp tinh thần những người làm việc cho liên quân. Hơn nữa, các vụ đánh bom đơn giản và liên tục dường như thu hút mức độ đưa tin dày đặc của báo chí tại Iraq và trên toàn thế giới.

Kể từ đầu tháng, trung bình mỗi ngày có một vụ đánh bom tại Iraq, cướp đi sinh mạng của tổng cộng ít nhất 100 người và trùm lên Thủ đô Baghdad một tâm trạng lo sợ, kinh hãi. Nhiều người dự đoán sẽ có thêm nhiều vụ đánh bom nữa từ nay đến ngày 30/6. Quan chức trên cho biết, theo tin tức tình báo Mỹ gửi tới các đơn vị chiến đấu thì du kích Iraq có thể đã sắp đặt khoảng 250 vụ đánh bom xe để tạo nên một cao trào bạo lực.

Quan chức trên cho rằng, vụ tấn công sáng qua là một điển hình cho chiến thuật đó. Kẻ đánh bom tự sát cho nổ tung ôtô giữa đám đông hàng trăm người Iraq đi tuyển lính, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và 138 người khác bị thương. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iraq Falah Hassan al-Naqib, đã liên hệ al-Zarqawi với vụ tấn công và buộc tội những kẻ ngoại quốc đã đứng đằng sau 20 vụ nổ bom làm rung chuyển Iraq kể từ đầu tháng đến nay. "Số vụ đánh bom này có lẽ là nhiều nhất mà chúng ta từng chứng kiến trong một khoảng thời gian ngắn như vậy", Ben Venzke, một chuyên gia phân tích chủ nghĩa khủng bố ở Alexandria, Virginia, nhận định.

Hiện, có rất nhiều người dân đang rời bỏ thủ đô tới các vùng đất khác, thậm chí ngoài Iraq, viện dẫn binh sĩ liên quân và chính phủ lâm thời không đủ khả năng bảo vệ họ. "Hàng trăm người, nếu không muốn nói là hàng nghìn người Iraq, đang rời Thủ đô", Ismael Zayer, Tổng biên tập toà báo Al-Sabah Al-Jedid ở Baghdad, cho biết. "Họ tới Vùng Vịnh, tới Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Kurdistan, và cả Syria. Như vậy còn tốt hơn là mất mạng sống chẳng vì điều gì cả. Không ai hay chuyện gì sẽ xảy ra, ngay chỉ trong vòng vài giờ nữa".

Al-Zarqawi trở thành nhân vật nổi bật từ tháng 3 khi các quan chức Mỹ công bố lá thư của một người Jordan gửi tới một thủ lĩnh Al Qaeda với nội dung nhận trách nhiệm về nhiều cuộc đánh bom ở Iraq. Một số người tỏ ra nghi ngờ rằng chính quyền ông Bush đã cường điệu vai trò của người đàn ông Jordan này.

Washington dường như đang tăng cường chiến dịch truy tìm al-Zarqawi ở Iraq, đặc biệt là tại thánh địa Fallujah. Tuần trước, máy bay Mỹ đã rải truyền đơn xuống thành phố này để kêu gọi người dân giao nộp hoặc cung cấp thông tin về al-Zarqawi.

(H.T - Theo AP)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi