Mỹ không kích Fallujah, ít nhất 22 người thiệt mạng
19:55' 19/06/2004 (GMT+7)

Máy bay quân sự của Mỹ hôm nay (19/6) đã phóng tên lửa vào khu dân cư gần Fallujah khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và san bằng nhiều nhà cửa tại thị trấn này.

Phụ nữ dòng Shiite biểu tình tại khu vực Sadr City, Baghdad phản đối quân đội Mỹ.

Phát biểu khi đi thị sát đống đổ nát, cảnh sát trưởng Falluja, ông Sabbar al-Janabi nói: "Vào lúc 9h30' sáng nay, một máy bay Mỹ đã bắn hai quả tên lửa vào khu vực dân cư này. Rất nhiều người bị giết và bị thương. Cảnh tượng này đã nói lên tất cả". 

Tuy nhiên, lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã bác bỏ thông tin trên và yêu cầu chuyển mọi thắc mắc về bộ chỉ huy Mỹ. Hiện cơ quan chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào.

Theo lời các cư dân, ngay sau vụ tấn công, ít nhất 20 thi thể đã được chôn cất tại nghĩa trang "những chiến sĩ tử vì đạo" của  thị trấn đúng theo phong tục Hồi giáo. Trong số những người thiệt mạng, có khoảng 3 phụ nữ và 5 trẻ em.

Nhân viên cứu hộ đã nhanh chóng tới xem xét hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân khác. Ít nhất 2 ngôi nhà bị phá huỷ hoàn toàn và 6 nhà khác bị hư hỏng nặng. Nước phun ra từ chiếc hố ngay trước cửa một trong những ngôi nhà bị phá huỷ cho thấy rõ ràng đây là nơi bị trúng tên lửa.

Dòng người Shiite biểu tình ủng hộ lực luợng của giáo sĩ Moqtada Sadr.

Trong lúc này, người dân tại thị trấn Fallujah tỏ ra vô cùng phẫn nộ và chỉ trích người Mỹ đã cố tình phá hoại nơi này. "Con số thương vong quá cao vì sau quả tên lửa đầu tiên, chúng tôi lập tức túm vào cứu các nạn nhân. Chính quả tên lửa thứ hai đã nhằm vào những người cứu hộ", một cư dân cho biết.

Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã rút khỏi Fallujah từ cuối tháng 4 sau 3 tuần giao tranh với lực lượng nổi dậy tại đây. Trước khi an ninh được trao trả cho Lữ đoàn Fallujah, lực lượng dân quân tình nguyện Iraq, có tới 10 binh sĩ Mỹ và hàng trăm người Iraq thiệt mạng. Các quan chức Mỹ cho rằng tên khủng bố người Jordan Abu Musab al-Zarqawi có thể đang ẩn náu tại khu vực này.

Trong một diễn biến khác, hôm nay 1 sĩ quan an ninh người Bồ Đào Nhà và 1 người Iraq đã thiệt mạng trong vụ nổ bom bên đường gần thành phố Basra. Quân đội Mỹ cũng thông báo 1 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 1 nhà thầu dân sự bị thương khi căn cứ của liên quân tại Baghdad bị tấn công bằng lựu đạn.

(Huyền Trang - Theo AP, Reuters) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi