Nhóm vũ trang Iraq doạ chặt đầu con tin Hàn Quốc
10:25' 21/06/2004 (GMT+7)

Kênh truyền hình vệ tinh Ảrập Al Jazeera đã phát cuốn băng một nhóm vũ trang Iraq đe doạ sẽ chặt đầu con tin Hàn Quốc trong vòng 24 giờ nếu Seoul không chấm dứt hợp tác với lực lượng chiếm đóng Mỹ. 

Một trong số những bức ảnh của Paul Marshall Johnson được quân khủng bố đưa lên mạng Internet.

''Chúng tôi yêu cầu các người rút lực lượng khỏi mảnh đất của chúng tôi và không điều thêm quân, nếu không chúng tôi sẽ gửi các người đầu của người Hàn Quốc này'', một trong số các tay súng vũ trang mang mặt nạ đứng quanh con tin người Hàn Quốc đã tuyên bố như vậy. 

Trên nền của cuốn băng xuất hiện biểu ngữ mang tên Jama'at al-Tawhid và Jihad, nhóm vũ trang Hồi giáo do thành viên Al-Qaeda tại Iraq Abu Musab al-Zarqawi lãnh đạo.

''Các binh sĩ Hàn Quốc, làm ơn rút khỏi đây, tôi không muốn chết, tôi không muốn chết'', con tin được xác định là Kim Soong-il la hét bằng tiếng Anh, ''Tôi biết cuộc sống của các bạn quan trọng nhưng cuộc sống của tôi cũng quan trọng''.

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc xác định, con tin là Kim Sun-il, 33 tuổi, nhân viên của Công ty Gana General Trading, Co., một nhà cung ứng của Hàn Quốc cho lực lượng quân sự Mỹ.

Người Hàn Quốc phản đối chính phủ điều quân tới Iraq.

Hàn Quốc sẽ tăng sự hiện diện quân sự tại Iraq lên tới 3.000 quân, trở thành nước có lực lượng tại Iraq lớn thứ ba sau Mỹ và Anh.

Kênh truyền hình vệ tinh Al-Jazeera cho biết, cuốn băng đã được chuyển tới văn phòng của đài tại Baghdad trong một gói không đánh dấu.

Kim Soong-il.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố kiên quyết không thay đổi kế hoạch triển khai 3.000 quân tới Iraq bất chấp lời đe doạ chặt đầu con tin người nước này trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia, Thứ trưởng Choi Young-jinnt cho biết: ''Không có bất kỳ sự thay đổi nào trong kế hoạch triển khai quân hỗ trợ tái thiết Iraq''.

Hôm 19/6, đúng 72 giờ sau khi yêu sách không được đáp ứng, các thành viên tổ chức khủng bố Al Qaeda đã chặt đầu Paul Marshall Johnson, người bị bắt cóc tại Thủ đô Riyadh, Ả-rập Xê-út hôm 12/6. Đây là con tin Mỹ thứ ba bị chặt đầu và phơi thây trên mạng toàn cầu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến chống khủng bố.

Al-Qaeda tuyên bố, đây là phản ứng đầy tức giận của Chúa đối với việc ngược đãi người Hồi giáo ở nhà tù Abu Ghraib, Guantanamo và nhiều nơi khác. 

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi