Giáo sĩ Sadr được mời tham dự Hội nghị quốc gia Iraq
11:21' 21/06/2004 (GMT+7)

Uỷ ban chuẩn bị cho Hội nghị quốc gia Iraq cho biết họ vừa mời giáo sĩ Hồi giáo cực đoan dòng Shiite Moqtada Sadr tham gia. Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Sadr có đồng ý hay không.

Chưa rõ Moqtada Sadr có nhận lời tới tham dự Hội nghị quốc gia Iraq hay không.

Theo Fuad Maasum - Chủ tịch Uỷ ban này, giáo sĩ Sadr đã bắt đầu chuyển đổi "Quân đội Mehdi" trung thành với ông thành một tổ chức chính trị. Hồi tháng 4, lực lượng này đã phát động một chiến dịch chống liên quân do Mỹ đứng đầu sau khi Mỹ tuyên bố sẽ bắt bằng được Moqtada Sadr và cáo buộc ông tội giết người. Tuy nhiên, đến đầu tháng 6, hai bên đã đạt được một thoả thuận ngừng bắn.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố, việc "đối xử" với vị giáo sĩ cực đoan này như thế nào là chuyện nội bộ của Iraq, Sadr đã lệnh cho các tay súng trung thành rời Najaf và Kufa nếu họ không phải cư dân ở đó, một động thái quan trọng dọn đường cho việc chấm dứt bạo lực tại vùng đất thánh. Thêm nữa, thái độ của Sadr đối với Chính phủ lâm thời Iraq gần đây cũng thay đổi từ coi khinh sang ủng hộ

Hội nghị quốc gia Iraq được tổ chức vào tháng 7 với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu đến từ khắp nơi trên đất nước Iraq. Hội nghị này sẽ lựa chọn ra một Hội đồng quốc gia có chức năng tư vấn cho Chính phủ lâm thời cho đến khi tổng tuyển cử được tổ chức. Hội đồng này được phép thông qua ngân sách cho năm 2005, triệu tập các bộ trưởng để trả lời chất vấn về chính sách chính phủ, có quyền chọn Tổng thống hoặc Phó Tổng thống mới nếu người giữ chức vụ này chết khi đương chức.

(H.T - Theo BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi