Fallujah lại rung chuyển bởi nổ lớn
17:46' 25/06/2004 (GMT+7)

Hôm nay, nhiều tiếng nổ lớn tiếp tục vang lên tại Fallujah khi người dân vùng đất thánh chưa hết bàng hoàng sau chuỗi vụ tấn công đồng loạt sáng qua ở Iraq khiến hơn 100 người chết và trên 300 người khác bị thương.

Một tay súng Iraq đang cố gắng tiếp cận các vị trí gấn binh sĩ Mỹ ở ngoại vi Fallujah hôm nay.

Đến thời điểm này, chưa rõ nguyên nhân gây ra nổ lớn tại Fallujah và con số thương vong. Sau đó vài giờ, một quả bom ven đường phát nổ trong một khu dân cư ở Baghdad khiến một cảnh sát Iraq phải bỏ mạng và một người khác bị thương, một nguồn tin an ninh cho biết.

Trong số các nạn nhân của cao trào bạo lực ngày hôm qua, có 3 lính Mỹ tử nạn và 12 người Mỹ bị thương. Đây có thể nói là chuỗi vụ tấn công có quy mô lớn nhất kể từ đầu tháng 4 đến nay. Nó làm kinh ngạc ngay cả những quan chức Mỹ trước đó từng cảnh báo rằng bạo lực sẽ leo thang khi ngày chuyển giao quyền lực cho chính phủ lâm thời Iraq đến gần. Còn tờ Thời báo Los Angeles thì nhận định, sự kiện hôm qua cho thấy một tầm phối hợp tấn công mới của du kích Iraq.

Trong một thông báo đăng trên một web-site Hồi giáo, các tay súng trung thành với Al-Zarqawi đã đứng ra nhận trách nhiệm về chuỗi vụ tấn công ở nhiều thành phố Iraq ngày hôm qua. Bản thông báo nói rõ "lực lượng chiếm đóng và những tên bội giáo (tức cảnh sát Iraq) bị chôn vùi trong choáng váng và hoảng loạn".

Xe hơi cháy rụi trong một vụ nổ lớn ở Mosul hôm qua.

Trên thực tế, lực lượng an ninh Iraq và binh sĩ Mỹ đang giành quyền kiểm soát toàn bộ Iraq. Họ lập nên các điểm kiểm tra khắp các thành phố nhằm bắt giữ những kẻ chống đối và tịch thu vũ khí, bom mìn do lo sợ rằng Abu Musab al-Zarqawi có kế hoạch tổ chức tấn công bom xe ở Baghdad. Theo Đại tá Michael Formica, chỉ huy Lữ đoàn 2 thuộc Sư đoàn Kỵ binh số 1, "rõ ràng có mối đe doạ đối với tiến trình chuyển giao quyền lực cho người Iraq và với những gì xảy ra ở Fallujah và Mosul hôm 24/6 qua, dường như các đợt tấn công sẽ chuyển hướng nhằm vào Baghdad".

(H.T - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi