Saddam Hussein được trao trả cho Iraq vào ngày mai
18:46' 29/06/2004 (GMT+7)

Thủ tướng Iraq Iyad Allawi vừa thông báo, vào ngày mai (30/6), Mỹ sẽ chuyển giao cựu tổng thống Saddam Hussein về mặt pháp lý cho chính quyền lâm thời Iraq.

Ông Saddam Hussein khi còn làm Tổng thống Iraq.

* Mỹ giấu nhẹm 3 bức thư Saddam Hussein gửi gia đình

* Con gái Saddam: "Đời tôi là bể khổ"

* "Chuẩn bị phiên tòa xét xử Saddam thật nguy hiểm và bực mình"

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi Mỹ giao lại chủ quyền, ông Allawi cho biết: "Chính phủ đã chính thức yêu cầu chuyển giao các tù nhân tai tiếng và cao cấp nhất. Saddam Hussein và khoảng 11 người khác sẽ được chuyển giao về mặt pháp lý cho Iraq vào ngày mai".

Như vậy, Iraq có quyền xét xử và kết án Saddam Hussein, nhưng phía Mỹ sẽ tiếp tục quản chế ông tới khi họ cho là phía Iraq có thể bảo đảm an ninh cho việc giam giữ.

Tuy Thủ tướng Allawi không công bố danh sách 11 quan chức được trao trả vào ngày mai, 1 website của Ảrập Xêút dẫn lời các nguồn tin từ Iraq cho biết, 5 người trong số đó là Ali Hassan al-Majid (tức Ali Hóa học), cựu phó tổng thống Taha Yassin Ramadan, cựu phó thủ tướng Tariq Aziz và 2 người anh em cùng cha khác mẹ của Saddam.

Ông Allawi cho biết, quá trình chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho phiên tòa xét xử cựu tổng thống và các quan chức của đảng Baath sẽ bắt đầu ngay trong vài ngày tới. Ông cam kết: "Đó sẽ là một phiên tòa công bằng".

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CBS, Cố vấn An ninh quốc gia Iraq Mou wafak al-Rubaie miêu tả trình tự dẫn giải Saddam Hussein tại tòa như sau: 2 binh sĩ Mỹ đưa ông Saddam (bị còng tay) ra khỏi buồng giam và giao cho 4 cảnh sát Iraq. Ông sẽ được cởi khóa và đứng trước ban bồi thẩm.

Ông Rubaie tiết lộ thêm: "Quan tòa sẽ đọc tên luật sư bào chữa và tuyên bố những quyền lợi mà Saddam được hưởng. Sau đó, quan tòa sẽ công bố lệnh bắt". Đến cuối buổi xét xử, ông Saddam lại bị còng tay và đưa về buồng giam.

Cựu tổng thống Saddam Hussein bị bắt gần quê nhà Tikrit ngày 13/12/2003. Kể từ đó đến nay, ông bị Mỹ giam giữ tại một địa điểm bí mật tại Iraq.

(Đ.H - Theo Reuters, AP, CBS)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi