Saddam Hussein: "Tôi là Tổng thống nước Cộng hòa Iraq"
16:11' 30/06/2004 (GMT+7)

Xuất hiện trước các quan chức trong chính quyền mới, cựu tổng thống Saddam Hussein bình tĩnh nói: "Chào buổi sáng" và muốn đưa ra một số câu hỏi. Nhưng đề nghị của ông đã bị từ chối.

Ông Saddam Hussein khi còn làm Tổng thống Iraq.

* Tổng quan về phiên toà xét xử Saddam Hussein

* Ngày mai, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein ra toà

* "Chuẩn bị phiên tòa xét xử Saddam thật nguy hiểm và bực mình"

Văn phòng Thủ tướng Iraq vừa ra một thông báo ngắn gọn: "Vào lúc 10 giờ 15 phút sáng nay, nước Cộng hòa Iraq đã bắt giam Saddam Hussein về mặt pháp lý". Trước đó, các hãng thông tấn AP, AFP và Reuters đều khẳng định, Mỹ vừa trao trả cựu tổng thống Saddam Hussein về mặt pháp lý cho chính quyền lâm thời Iraq.

Như vậy, Iraq có quyền xét xử và kết án cựu tổng thống, nhưng phía Mỹ sẽ tiếp tục quản chế ông tới khi họ cho là phía Iraq có thể bảo đảm an ninh cho việc giam giữ. Từ nay, ông Saddam không còn được hưởng quy chế tù nhân chiến tranh mà chỉ là một tội phạm tại nơi ông từng cai trị trong suốt 35 năm.

Ông Saddam Hussein trong nhà tù Mỹ.

Được trao trả cùng ông Saddam Hussein là 11 quan chức cao cấp của chế độ cũ, trong đó có cựu phó thủ tướng Tariq AzizAli Hassan al-Majid (tức Ali Hóa học). 12 người đã được thông báo về các quyền lợi pháp lý của mình trước sự chứng kiến của một quan tòa Iraq. Ngày mai (1/7), họ sẽ ra tòa để nghe đọc cáo trạng và cựu tổng thống sẽ có dịp phát biểu công khai sau 7 tháng bị giam giữ.

Salem Chalabi, người tham dự buổi chuyển giao cựu tổng thống cho biết, Saddam Hussein nhìn gầy và phờ phạc; nhưng ông vẫn khỏe mạnh, bình tĩnh và ngồi yên trên ghế. Ngạo mạn nhìn Chalabi, ông tự giới thiệu: "Tôi là Saddam Hussein al-Majid, Tổng thống nước Cộng hòa Iraq". Ông muốn đưa ra một số câu hỏi nhưng bị từ chối. Chalabi kể lại: "Người ta bảo ông ấy là nên chờ đến mai".  

Một trợ lý của ông Chalabi kể lại, Saddam Hussein mặc trang phục truyền thống của người Ảrập và vẫn để bộ ria trước đây. Ông tỏ ra khinh khỉnh và ngồi trong khi tất cả những người khác phải đứng.

Trong khi đó, một số cựu quan chức khác tỏ ra rất lo sợ hoặc hung hãn. Ali "Hóa học", chuyên gia vũ khí hóa học của Iraq run lên vì sợ hãi. Ali nhắc đi nhắc lại: "Tôi mệt mỏi, tôi mệt mỏi rồi".

Theo tờ Asharq al-Awsat, ngày 28/6, Tổng thống Iraq Ghazi al-Yawar tuyên bố, chính quyền Iraq đã quyết định khôi phục án tử hình và luật an ninh quốc gia (từng được áp dụng trong những năm 60 thế kỷ trước).

Chalabi còn cho biết, ông Saddam sẽ bị buộc tội chống lại loài người, diệt chủng và phát động chiến tranh vì ra lệnh thảm sát người Kurd bằng khí gas năm 1988, xâm lược Kuwait năm 1990 và gây ra cuộc chiến Iran-Iraq (1980-1988). Có thể cựu tổng thống sẽ phải chịu mức án tử hình.

Luật sư người Pháp Emmanuel Ludot, một trong 20 luật gia sẽ đại diện cho Saddam Hussein tại tòa cho biết, cựu tổng thống sẽ không công nhận bất kỳ một phiên tòa hay quan tòa nào. Ông Ludot nói: "Đó sẽ là một phiên tòa của sự báo thù và kết quả được dàn xếp từ trước". Ông hy vọng thân chủ của mình sẽ tuyên bố cuộc chiến xâm lược do Mỹ phát động năm 2003 là bất hợp pháp.

 Một tổ chức nhân đạo tiết lộ, hiện ông đang bị giam giữ tại căn cứ quân sự Cropper nằm trong sân bay quốc tế Baghdad.

Cựu tổng thống Saddam Hussein, 67 tuổi bị bắt trong một hầm trú ẩn bí mật gần quê nhà Tikrit ngày 13/12/2003.

Các diễn biễn khác tại Iraq trong hôm nay:

- Phiến quân bắt từ 6 đến 10 quả đạn cối vào phía bắc sân bay quốc tế Baghdad, làm bị thương 11 lính Mỹ.

- Một quả bom phát nổ tại thị trấn Samawa, nơi quân đội Nhật và Hà Lan đang đồn trú, nhưng không ai bị thương nặng.

- Mỹ oanh kích Falluja, 4 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

(Đặng Hương - Theo Reuters, AP, AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi