Trước phiên toà:
Saddam từ "bình tĩnh" đến "căng thẳng"
10:00' 01/07/2004 (GMT+7)

Trái ngược với cử chỉ tự nhiên và thái độ bình tĩnh lạ lùng khi vừa tiếp xúc với thẩm phán Iraq, Saddam Hussein đã tỏ ra "căng thẳng" ngay khi biết ông đã được chuyển giao cho người Iraq hôm qua (30/6).

Saddam và các cựu quan chức trong chính quyền cũ.

"Ông ấy đã sút cân. Không còn đâu hình dáng của một con người mạnh mẽ từng xuất hiện trên truyền hình trước đây. Ông ấy tỏ ra căng thẳng vì không biết điều gì đang chờ đợi mình....", đó là nhận xét của Chánh án Toà án Đặc biệt Iraq Salem Chalabi về cựu lãnh đạo Saddam Hussein sau buổi tiếp xúc với ông và 11 cựu quan chức trong chính quyền cũ tại Baghdad ngày hôm qua. Giờ đây, Saddam dường như chỉ là cái bóng của một con người đầy quyền lực trước kia.

Thực tế, ông Chalabi chưa từng gặp Saddam cho tới ngày hôm qua. Chalabi thừa nhận mặc dù "khá căng thẳng" song Saddam không còn là một người tù râu ria xồm xoàm, đầu tóc bù xù mà người dân thế giới thấy khi ông bị quân đội Mỹ bắt giữ ngày 13/12/2003.

"Có thể hơi lạ lùng song Saddam đã mặc trang phục của người Ảrập và bị giam ở một nơi cách biệt với những tù nhân khác. Tóc của ông hơi dài, tất nhiên không quá dài, nhưng dài hơn so với trước đây tôi từng thấy. Tóc có màu đen, không xám bạc và ông ấy không hề để râu".

Theo lời Chánh án Toà án Đặc biệt Iraq, Saddam được đưa vào một căn phòng nhỏ trong đó có sự hiện diện của 1 thẩm phán người Iraq và 4 quan chức Mỹ. Ngay khi vừa bước qua cửa phòng, nhà cựu độc tài tự nhiên ngồi xuống ghế như thể ông đã rất quen thuộc với việc "tiếp khách". Khi Saddam nhìn lên, viên thẩm phán người Iraq nói rõ ràng: "Ông không còn bị Mỹ giam giữ nữa. Giờ đây, ông đã thuộc quyền quản chế của người Iraq. Chào buổi sáng".

Lúc này, khi biết rằng mình đã được chuyển giao cho người Iraq, Saddam tỏ ra "khá căng thẳng và hơi kích động". Các thuộc hạ của Saddam đều "chia sẻ" tâm trạng này và câu đầu tiên mà đa phần trong số họ lên tiếng là: "Tôi có được thuê luật sư không?".

Chánh án Toà án Đặc biệt Salem Chalabi.

Đáp lại tất cả những câu hỏi đó là câu trả lời rõ ràng của thẩm phán: "Có". Luật sư Pháp Jacques Verges, người được mời đại diện cho Saddam tại toà cho biết nhà cựu lãnh đạo Iraq vẫn tin rằng ông còn là một lãnh đạo tối cao và không thể bị đem ra xét xử.

Chánh án Chalabi cũng miêu tả phản ứng của các cựu quan chức khác thuộc chế độ cũ. Một trong số đó là Sabr Adhouri, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Iraq. Ông này tỏ ra rất run sợ khi nghe lời buộc tội và bắt đầu "nói không ra hơi". Còn Ali Hassan al-Majid, còn gọi là "Ali Hoá học" lúc đầu bước vào phòng với tâm trạng "khá thoải mái". "Ông ta có một cái gậy. Ông ta bước đi với điệu bộ vui sướng, gửi lời chào tới tất cả mọi người trong phòng...", Chalabi kể lại, "Nhưng khi thẩm phán cho ông ta biết về những quyền sẽ được hưởng và giải thích tình trạng của ông ta, Ali bắt đầu hoảng sợ. Sau đó người ta lập tức đưa ông này ra khỏi phòng".

(Huyền Trang - Theo ABCNews)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi