Các nạn nhân của Saddam hào hứng xem phiên toà
15:40' 01/07/2004 (GMT+7)

Firas Adnan chỉ cần há miệng để tỏ rõ bằng chứng tội ác của Saddam Hussein. Chỉ ít thời gian trước khi Baghdad thất thủ, thanh niên 24 tuổi này đã cãi nhau với một người trung thành với Saddam, kẻ đã cắt lưỡi anh.

Cựu Tổng thống Saddam

Chờ đợi phiên toà xét xử cựu Tổng thống Saddam, giờ đây Adnan có nhiều cảm xúc đan xen lẫn lộn - vui mừng vì Saddam sẽ phải trả lời tất cả những câu hỏi về tội ác của ông ta, song cũng rất cay đắng vì phải sống quãng đời còn lại với nhiều vết sẹo do chế độ cũ để lại.

''Saddam sẽ phải hầu toà, OK. Nhưng tôi bị tật nguyền. Không phải là tôi không vui...nhưng chẳng còn cách nào trả lưỡi lại cho tôi'', Adnan nói một cách khó khăn.

Hôm nay, toà án Iraq sẽ bắt đầu tổ chức xét xử Saddam cùng 11 quan chức cao cấp trong chế độ cũ, trong đó có Phó Tổng thống Taha Yassin Ramadan, Phó Thủ tướng Tariq Aziz, Ali Hassan al-Majid ("thường được gọi là Ali Hoá học"), và 2 người em kế của Saddam. Đây chính là cơ hội để người dân Iraq sẽ có cơ hội thấy cựu lãnh đạo Saddam Hussein "bằng xương bằng thịt" cùng 11 quan chức cao cấp chế độ sau nhiều tháng bị liên quan giam giữ.

Adnan cho biết sẽ cố gắng theo dõi nếu phiên toà được tường thuật trên truyền hình. ''Thật là vui thú. Tôi sẽ cười ông ta. Thực ra tôi không phải là kẻ cười trên đau khổ của người khác''. 

Được hỏi liệu có nên tử hình Saddam hay không, Adnan nói thẳng ''không'' - vì ''điều đó sẽ giảm nhẹ cho ông ta quá, hãy để ông ta phải nếm những gì mà hàng nghìn người như tôi phải trải qua''. Tuy nhiên, mẹ của Adnan, Fatma Ahmed ngắt lời: ''Tôi ước tôi có thể giết chết ông ta bằng đôi tay mình''. 

Hàng triệu người Iraq hiểu rõ những gì Adnan nói. Không một hình phạt nào đối với Saddam có thể mang lại sự sống cho hàng nghìn cha, mẹ, con cái, anh chị em của họ từng bị chết dưới chế độ Saddam, trong các phòng tra tấn, trên đường phố bẩn thỉu khu người Kurd hay trên chiến trường tại Iran. 

(Trần Kiên - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi