Saddam Hussein bác bỏ cáo trạng của tòa án
17:43' 01/07/2004 (GMT+7)

Trong buổi đọc cáo trạng sơ bộ, cựu tổng thống Saddam Hussein kiên quyết không ký nhận biên bản phiên tòa và tức giận nói: "Đây chỉ là một vở kịch. Tội phạm thực sự là Bush".

* Saddam từ "bình tĩnh" đến "căng thẳng"

* Tổng quan về phiên toà xét xử Saddam Hussein

* Các nạn nhân của Saddam hào hứng xem phiên toà

Ông Saddam Hussein nhìn gầy và già đi nhiều.

Saddam Hussein đeo còng tay và xích chân đến tòa vào lúc 17 giờ 20 phút (giờ VN) trong một chiếc xe buýt bọc thép, do hai chiếc xe quân sự Humvee cùng một xe cứu thương hộ tống. Bước xuống xe, cựu tổng thống 67 tuổi bị hai quản giáo Iraq lực lưỡng giải vào tòa án, qua cánh cửa có sáu cảnh sát Iraq bảo vệ.

Buổi đọc cáo trạng sơ bộ diễn ra trong một tòa dinh thự tráng lệ từng thuộc về Saddam Hussein ở ngoại ô Baghdad. Trước đây, cựu tổng thống, con trai ông Uday và những người thân tín vẫn thường đến đây săn bắn và ăn chơi. Ngày nay, quân đội Mỹ lập tòa án binh tại đây, trong đó có phiên tòa xử hạ sĩ Sabrina Harman - người tham gia các vụ ngược đãi tù nhân Abu Ghraib.

Lúc mới bước vào phòng xét xử, Saddam nhìn có vẻ buồn bã và chán nản. Nhưng khi thẩm phán bắt đầu cất tiếng thì ông bỗng trở thành một người hoàn toàn khác. Thẩm phán hỏi tên tuổi của ông và nhận được câu trả lời: "Tôi là Saddam Hussein, Tổng thống của Iraq".

Ông mặc một bộ comple xám đậm với áo sơmi trắng và không đeo cà vạt. Trong lúc hùng biện trước thẩm phán, Saddam vẫn thường xuyên khoa chân múa tay và chỉ trỏ như thời đương chức.

Cựu tổng thống tỏ ra bối rối và giận dữ khi bị buộc tội 7 tội danh, trong đó có xâm lược Kuwait, đàn áp cuộc nổi dậy của người Shiite sau chiến tranh vùng Vịnh 1991, tàn sát người Kurd bằng khí gas và sát hại đối thủ chính trị.

Ông Saddam Hussein đối mặt với quan tòa.

Saddam tuyên bố, lực lượng chiếm đóng không thể tước chức tổng thống của ông. Thẩm phán nói rằng, theo Công ước Geneva về tù nhân chiến tranh, họ có quyền làm vậy

Ông Saddam không công nhận phiên tòa, cũng như không công nhận việc xâm chiếm Kuwait năm 1990 là tội ác. Ông nhắc đi nhắc lại: "Sao các người lại có thể nói như vậy? Tôi làm điều đó là vì nhân dân Iraq... Làm sao các người có thể bảo vệ cho bọn chó đó được chứ?" Thẩm phán phải nhắc nhở ông không được dùng những từ ngữ như vậy.

Về tội danh giết hàng nghìn người Kurd bằng khí gas năm 1988, Saddam tỏ ý ông không liên quan gì: "Vâng, tôi có nghe nói về việc này".

Cựu tổng thống còn tuyên bố: "Tên tội phạm thực sự chính là Bush" và kiên quyết không ký nhận vào biên bản phiên tòa. Ông còn yêu cầu sự hiện diện của luật sư.

Ngoài Saddam Hussein, hôm nay, 11 quan chức cao cấp của chế độ cũ cũng được đưa đến tòa để nghe thẩm phán công bố tội danh sơ bộ của họ. Phiên tòa chính thức sẽ diễn ra vào năm 2005.

Saddam Hussein gầy và già đi nhiều

Hôm qua, Mỹ đã trao trả cựu tổng thống Saddam Hussein về mặt pháp lý cho chính quyền lâm thời Iraq. Như vậy, Iraq có quyền xét xử và kết án cựu tổng thống, nhưng phía Mỹ sẽ tiếp tục quản chế ông tới khi họ cho là phía Iraq có thể bảo đảm an ninh cho việc giam giữ. Từ nay, ông Saddam không còn được hưởng quy chế tù nhân chiến tranh mà chỉ là một tội phạm tại nơi ông từng cai trị trong suốt 35 năm. Một nguồn tin cho biết, ông Saddam đã giảm 5,5kg kể từ khi bị bắt.

Saddam Hussein vẫn tự nhận: "Tôi mới là Tổng thống nước Cộng hòa Iraq".

Được chuyển giao cho phía Iraq cùng ông Saddam Hussein là 11 quan chức cao cấp của chế độ cũ, trong đó có cựu phó thủ tướng Tariq AzizAli Hassan al-Majid (tức Ali Hóa học). 12 người đã được thông báo về các quyền lợi pháp lý của mình trước sự chứng kiến của một quan tòa Iraq. Ngày mai (1/7), họ sẽ ra tòa để nghe đọc cáo trạng và cựu tổng thống sẽ có dịp phát biểu công khai sau 7 tháng bị giam giữ.

Salem Chalabi, người tham dự buổi chuyển giao cựu tổng thống cho biết, Saddam Hussein nhìn gầy và phờ phạc; nhưng ông ta vẫn khỏe mạnh, bình tĩnh và ngồi yên trên ghế. Ngạo mạn nhìn Chalabi, ông tự giới thiệu: "Tôi là Saddam Hussein al-Majid, Tổng thống nước Cộng hòa Iraq". Ông muốn đưa ra một số câu hỏi nhưng bị từ chối. Chalabi kể lại: "Người ta bảo ông ấy là nên chờ đến mai".  

Một trợ lý của ông Chalabi kể lại, Saddam Hussein mặc trang phục truyền thống của người Ảrập và vẫn để bộ ria trước đây. Ông tỏ ra khinh khỉnh và ngồi trong khi tất cả những người khác phải đứng.

Trong khi đó, một số cựu quan chức khác tỏ ra rất lo sợ hoặc hung hãn. Ali "Hóa học", chuyên gia vũ khí hóa học của Iraq run lên vì sợ hãi. Ali nhắc đi nhắc lại: "Tôi mệt mỏi, tôi mệt mỏi rồi".

"Tôi đánh Kuwait vì nhân dân Iraq".

Luật sư người Pháp Emmanuel Ludot, một trong 20 luật gia sẽ đại diện cho Saddam Hussein tại tòa cho biết, cựu tổng thống sẽ không công nhận bất kỳ một phiên tòa hay quan tòa nào. Ông Ludot nói: "Đó sẽ là một phiên tòa của sự báo thù và kết quả được dàn xếp từ trước". Ông hy vọng thân chủ của mình sẽ tuyên bố cuộc chiến xâm lược do Mỹ phát động năm 2003 là bất hợp pháp.

Một tổ chức nhân đạo tiết lộ, hiện ông đang bị giam giữ tại căn cứ quân sự Cropper nằm trong sân bay quốc tế Baghdad.

Cựu tổng thống Saddam Hussein bị bắt trong một hầm trú ẩn bí mật gần quê nhà Tikrit ngày 13/12/2003.

(Đặng Hương - Theo CNN, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi