Mỹ chi 75 triệu USD cho phiên toà Saddam
10:42' 02/07/2004 (GMT+7)

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Bush hôm qua (1/7) tiết lộ Mỹ đã "đóng góp" 75 triệu USD cho Toà án đặc biệt Iraq xét xử cựu lãnh đạo Saddam Hussein và các thuộc hạ.

Cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein xuất hiện tại toà.

"Khoản tiền này được chi để đảm bảo rằng người Iraq có đủ nguồn lực cần thiết và được huấn luyện tốt để tiến hành thủ tục truy tố công bằng, công khai và hiệu quả", Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ. Hiện Sứ quán Mỹ tại Baghdad đang làm việc tích cực với các quan chức Iraq công tác trong ngành tư pháp để phối hợp trợ giúp.

Hôm qua, cựu lãnh đạo Saddam Hussein cùng 11 quan chức thuộc chế độ cũ đã nghe Toà án Đặc biệt Iraq tuyên cáo trạng sơ bộ. Rất đông người Iraq "hào hứng" theo dõi những hình ảnh đầu tiên về Saddam tại toà. Phản ứng đầu tiên mà đa phần trong số họ đưa ra là một sự im lặng đến ngạc nhiên rồi ngay lập tức chuyển thành những xúc cảm trái ngược nhau.

"Ông ấy đã đàn áp chúng tôi trong một thời gian dài", Zeynab Jassim phát biểu với các phóng viên. "Tôi không thể tưởng tượng ra mức hình phạt mà ông ta xứng đáng nhận". Theo lời Zeynab Jassim, chồng cô vốn là một sĩ quan quân đội đã bị Saddam xử tử năm 1998.

Người dân Iraq theo dõi những hình ảnh về Saddam trên truyền hình.

Bashir Gatea, một lính cứu hoả nhớ lại việc các anh trai của ông từng bị hành quyết thế nào. "Saddam đã ra lệnh treo cổ họ mà không có lý do. Giờ tôi cũng muốn ông ta bị treo cổ".

Tuy nhiên, cũng có nhiều người tỏ ra buồn rầu và nuối tiếc nhà cựu lãnh đạo. "Tôi rất buồn, vì ông ấy quá tuyệt vời", một người đàn ông ôm mặt nói. Còn một phụ nữ có hai người bà con bị lính Mỹ giết cho rằng: "Dưới thời Saddam, chúng tôi được an toàn hơn".

Nhưng dù Saddam gây ra sự hận thù hay kính trọng đối với người dân Iraq, đa phần họ đều cảm thấy xấu hổ khi nhà cựu lãnh đạo của họ trông quá tồi tàn và tuyệt vọng.

(Huyền Trang - Theo ABCNews, Tân Hoa Xã) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi