Con gái Tổng thống Libya tham gia bào chữa cho Saddam
17:08' 03/07/2004 (GMT+7)

Aicha Moammar Gadhafi, một nữ luật sư trẻ tuổi và là ái nữ của Tổng thống Moammar Gadhafi sẽ lập nhóm luật sư Libya tham gia bào chữa cho cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Tổng thống Libya Moammar Gadhafi.

* Mỹ chi 75 triệu USD cho phiên toà Saddam

* Chùm ảnh về Saddam Hussein tại toà

* Saddam Hussein bác bỏ cáo trạng của tòa án

Ziad al-Khasawneh, một luật sư người Jordan và là thành viên nhóm luật sư đại diện cho ông Saddam Hussein phát biểu: "Hoan nghênh tiểu thư nhà Gadhafi sát cánh cùng chúng tôi. Chúng tôi coi cô là một thành viên chính thức của nhóm". Ông cho biết, cách đây 2 ngày, đại diện của nhóm đã gọi điện cảm ơn Tổng thống Gadhafi về việc này.

Aicha Gadhafi còn rất trẻ. Năm nay, cô chưa đến 30 tuổi.

Trước đó, văn phòng từ thiện do Aicha đứng đầu ra thông cáo cho biết, cô muốn ông Saddam "được xét xử một cách công bằng". Thông cáo còn cho biết, một số luật sư Libya sẽ tham gia nhóm luật sư bào chữa cho cựu tổng thống Iraq.

Trong cuộc họp thượng đỉnh của cộng đồng Ảrập hồi tháng 5, nhà lãnh đạo Gadhafi từng đưa ra câu hỏi: "Cuộc họp này có nghĩa lý gì khi hai vị tổng thống đang ngồi tù?", ám chỉ cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein và Tổng thống Palestine Yasser Arafat (người đang bị Israel giam lỏng trong chính trụ sở của mình).

Ông Saddam Hussein bị còng tay, xích chân và bị 2 quản giáo lực lưỡng áp giải tới tòa

Hiện nhóm luật sư đại diện cho ông Saddam Hussein có khoảng 20 người với nhiều quốc tịch như Jordan, Lebanon, Tunisia, Mỹ, Anh, Pháp và Bỉ. Nhưng cho tới nay, họ vẫn chưa được phép gặp thân chủ của mình.

Đứng đầu nhóm luật sư là ông Mohammed Rashdan, một người Jordan có quan hệ thân thiết với ông Saddam Hussein và đảng Baath. Rashdan cho biết, vài ngày sau khi cựu lãnh đạo bị bắt, bà Sajida Khairallah Telfah - vợ cả của Saddam đã đề nghị ông bào chữa cho chồng tại tòa.

Ngày 1/7, Ziad Tariq Aziz, con trai của cựu phó thủ tướng Iraq Tariq Aziz cũng đề nghị nhóm luật sư của Rashdan bảo vệ cha mình.

Cách đây 2 ngày, ông Saddam Hussein và 11 cựu quan chức cao cấp của chính quyền cũ đã ra tòa để dự buổi đọc cáo trạng sơ bộ. Cựu tổng thống đã không công nhận tòa án, thẩm phán và kiên quyết không ký vào biên bản của tòa.

Xét xử hay bảo vệ cho Saddam đều là công việc chết người

Mohammed Rashdan và các luật sư cho biết, họ đều bị những kẻ thù địch với cựu tổng thống dọa giết. Rashdan cho biết: "Chúng nói rằng, bất kỳ một luật sư Ảrập nào đến Baghdad để bảo vệ cho Saddam Hussein sẽ bị cắt ra từng mảnh. Chúng tôi cần được bảo vệ. Ngay cả ở Jordan chúng tôi cũng thấy nguy hiểm".

Luật sư Mohammed Rashdan.

Hiện nhóm luật sư đã gửi đơn tới chính quyền Mỹ, Hội Chữ thập đỏ, Pháp, Bỉ và Anh mong được bảo vệ trên đường tới Baghdad và trong thời gian ở lại đây bào chữa cho thân chủ của mình.

Một người đồng cảnh ngộ với họ là... Salem Chalabi, người chịu trách nhiệm thành lập phiên tòa xét xử Saddam Hussein. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tháng 2, ông Chalabi từng phàn nàn: "Chuẩn bị phiên tòa xét xử Saddam thật nguy hiểm và bực mình. Kỳ quặc hết sức, tôi bị gia đình các nạn nhân của ông ta đe dọa. Họ nghĩ là tôi quá chu đáo trong việc bảo vệ quyền lợi của bị cáo. Họ nghĩ là tôi nên đứng phắt dậy và giết Saddam Hussein là xong".

Danh tính của những người tham gia phiên tòa xét xử được giữ bí mật và các phương tiện truyền thông đại chúng bị cấm công bố ảnh và tên tuổi của họ, trừ trường hợp những người này tự nguyện tiết lộ.

(Đ.H - Theo AP, Los Angeles Times, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi