Quân nổi dậy Iraq chặt đầu con tin thứ 4
07:35' 04/07/2004 (GMT+7)

Một nhóm vũ trang Iraq tự xưng là Quân đội Ansar al-Sunna tại Qaim hôm qua (3/7) tuyên bố trên một trang web rằng chúng đã chặt đầu lính thuỷ đánh bộ Mỹ bị bắt cóc từ cuối tháng 6.

Kênh truyền hình Al-Jazeera phát hình con tin Hassoun bị bịt mắt.

Nếu tuyên bố này là có thật, binh sĩ Wassef Ali Hassoun, gốc Lebanon là con tin nước ngoài thứ 4 bị chặt đầu tại khu vực này kể từ tháng 5.

"Chúng tôi muốn báo với các người rằng lính thuỷ đánh bộ gốc Lebanon, Hassoun vừa bị chặt đầu. Các người sẽ được tận mắt thấy đoạn băng video ghi cảnh hành quyết trong thời gian ngắn", tuyên bố viết, phía dưới ký tên kẻ đứng đầu nhóm vũ trang Abu Abdullah al-Hassan bin Mahmoud.

Nhóm phiến quân cho biết chúng đã sử dụng một phụ nữ Ảrập để "lừa Hassoun". "Vì binh sĩ của các người có quan hệ tình cảm với một phụ nữ trẻ người Ảrập, hắn đã bị nhử ra khỏi doanh trại". Tuy nhiên, tờ New York Times trích lời một sĩ quan giấu tên thuộc sư đoàn lính thủy đánh bộ cho rằng Hassoun bị hoảng loạn trước cảnh các binh sĩ trong đơn vị anh bị sát hại bằng đạn cối nên tìm cách trốn về Lebanon. Theo người sĩ quan này, Hassoun đã tìm kiếm sự giúp đỡ của những người Iraq trong khu doanh trại và bị họ phản bội.

Cũng trong tuyên bố ngày hôm qua, Quân đội Ansar al-Sunna nêu rõ chúng đã bắt cóc một con tin khác song không cung cấp thêm chi tiết. "Chúng tôi sẽ phát một đoạn video mới về việc bắt giữ một con tin không theo đạo và như đã cam kết, tiếp theo sẽ là cảnh chặt đầu". Nhóm vũ trang còn đưa ra yêu cầu quân đội Mỹ phải rút khỏi Iraq: "Rút quân thì các người sẽ được an toàn. Nếu không, chúng tôi sẽ tiếp tục những việc đang làm".

Kênh truyền hình vệ tinh al-Jazeera hôm 27/6 đã phát đoạn video quay cảnh Hassoun bị bị mắt kèm theo tuyên bố rằng Hassoun sẽ bị chặt đầu nếu quân đội Mỹ không trả tự do cho các tù nhân Iraq. Trong tuyên bố này, những kẻ bắt cóc tự xưng là nhóm "Chống đối đạo Hồi" thuộc "Lữ đoàn Cách mạng 1920".

Thẻ chứng minh của Hassoun.

Được biết, Qaim là một thị trấn nhỏ tại khu vực biên giới Syria thường xuyên chứng kiến các cuộc giao tranh giữa lính Mỹ và quân nổi dậy. Bản tuyên bố của nhóm Quân đội Ansar al-Sunna được viết ngày 20/6, thời gian quân đội Mỹ xác nhận Hassoun biến mất, song mãi đến hôm qua (3/7) mới được đăng tải trên mạng.

Trang web Hồi giáo cực đoan đăng tải tuyên bố hôm qua từng phát hình kỹ sư người Mỹ Paul M. Johson Jr bị chặt đầu tại Ả rập Xê út. Trang web này cũng thường xuyên đăng tải những tuyên bố tấn công của tên khủng bố người Jordan Abu Musab al-Zarqawi, kẻ nhận trách nhiệm cho vụ chặt đầu con tin Hàn Quốc Kim Sun-il và nhà thầu Mỹ Nicholas Berg.

Tuần trước một nhóm vũ trang khác đã tuyên bố bắn chết binh sĩ Keith M. Maupin bị chúng bắt cóc từ hồi tháng 4.

(Huyền Trang - Theo AP, Tân Hoa Xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi