Luật sư biện hộ Saddam chuẩn bị tới Baghdad
09:19' 06/07/2004 (GMT+7)

Đoàn luật sư Jordan hôm qua (5/7) tuyên bố một đội xe buýt chở hàng trăm chuyên gia pháp lý đã sẵn sàng lên đường sang Iraq để "bày tỏ sự ủng hộ" đối với cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Luật sư Jordan, ông Rashdan tham gia đoàn luật sư biện hộ cho Saddam.

Issam Ghazawi, luật sư uy tín và là 1 trong số 21 luật sư do vợ của Saddam thuê cho biết trong số các chuyên gia pháp lý sẵn sàng biện hộ cho Saddam, có tới 700 người không thuộc gốc Ảrập và 400 trong số này là người Mỹ hoặc châu Âu. Ngoài ra khoảng 200 cố vấn pháp lý từ khắp nơi trên thế giới cũng cam kết ủng hộ Saddam.

"Hơn một nửa trong số 2000 luật sư tình nguyện bào chữa cho Saddam Hussein sẽ lên đường sang Iraq trong thời gian ngắn", ông Ghazawi tuyên bố.

Ngày mai (7/7), các luật sư sẽ có cuộc gặp tại Amman, Jordan để chuẩn bị những phương tiện cần thiết cho chuyến đi Baghdad bất chấp đe doạ về an ninh. Trước đó, đoàn luật sư Jordan đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn cá nhân của họ tại Iraq. Những luật sư này cũng có thể vấp phải sự phản đối của luật sư Iraq vì theo luật pháp Iraq hiện hành, người nước ngoài không được phép biện hộ cho công dân Iraq bị xét xử trong nước.

Saddam tại toà.

Tại phiên toà hôm 1/7 vừa qua, cựu lãnh đạo Iraq không hề có luật sư đại diện và ông đã từ chối ký vào biên bản thừa nhận các tội danh do bồi thẩm đoàn đưa ra. Con gái của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi là Aisha Gaddafi mới đây tuyên bố bà muốn tham gia vào đoàn luật sư bào chữa cho Saddam sau khi chứng kiến hình ảnh của ông tại phiên toà.

Trong một diễn biến khác, một mạng lưới gồm các anh em họ của Saddam Hussein tại Syria và Jordan đang tiến hành vận chuyển lậu súng, người và tiền sang Iraq để hỗ trợ phong trào nổi dậy chống Mỹ. Theo thông tin đăng tải trên tờ New York Times, ít nhất 3 người anh em họ của Saddam thuộc gia đình Majid có liên quan tới vụ này.

(Huyền Trang - Theo Reuters, Tân Hoa Xax)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi