Công bố cuộn băng các cuộc đánh bom tự sát ở Iraq
14:29' 06/07/2004 (GMT+7)

Đài truyền hình Reuters vừa công bố cuộn băng quay cảnh những chiến binh nước ngoài vĩnh biệt gia đình, lên đường sang Iraq và tan xác trong các vụ đánh bom tự sát.

Hiện trường một vụ đánh bom tự sát.

Cuộn băng bắt đầu bằng cảnh anh thanh niên Abu Harith al-Dosari đọc bài phát biểu chia tay cha mẹ, anh em và những người thân yêu. Với giọng Ảrập Xêút, Dosari nói rằng, anh sẽ rất nhớ họ sau khi chết.

Xung quanh anh là các tay súng Hồi giáo đội khăn trùm đầu, tay cầm súng phóng lựu và súng trường AK-47. Tất cả cùng tham dự lễ tế sống những chiến binh sắp "tử vì đạo".

Rồi Dosari bước lên buồng lái của một chiếc xe tải chứa đầy nhiên liệu, chỉ vào sợi dây điện sẽ dùng để kích nổ quả bom và lái xe về hướng Baghdad. Tại đây, trên cầu Kathimiya, Dosari và chiếc xe đã nổ tung trong những quầng lửa lớn.

Tiếp đó là cảnh một vài thanh niên Hồi giáo cầu nguyện lần cuối trước lúc tấn công tổng hành dinh Liên Hợp Quốc tại Baghdad làm 22 người thiệt mạng, trong đó có đặc phái viên Sergio Vieira de Mello. Đây là vụ tấn công thảm khốc nhất nhằm vào Liên Hợp Quốc từ trước đến nay.

Lôi xác nạn nhân ra khỏi xe.

Cuộn băng còn quay cảnh Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi úp mặt trong tay sau khi nghe tin 19 binh sĩ Italia tử trận tại thành phố Nassiriya. Người thực hiện vụ tấn công này là Abu Fareed, một người Ai Cập từng sống tại Italia.

Sau đó là một vụ đặt bom nhằm vào các nhà thầu nước ngoài tại Iraq và một vụ đánh bom tự sát trên đường cao tốc.

Để thúc giục người Hồi giáo trở thành "tử sĩ của thánh Allah", cuộn băng còn giới thiệu tiểu sử của một số chiến binh như Abu Zubayd (Ảrập Xêút), Abu Kareem (Syria), Abu "Hồi giáo" (Tunisia) và Abu Kutayb (Algeria), cùng hình ảnh lính Mỹ và cảnh sát Iraq thương vong trong các vụ đánh bom tự sát.

Giới chức Mỹ và Iraq từng nhiều lần tuyên bố, các chiến binh nước ngoài đã thực hiện nhiều vụ đánh bom và ám sát thảm khốc tại Iraq; nhưng lại không thể đưa ra chứng cứ rõ ràng. Về phần mình, một số tổ chức khủng bố của người Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom, song rất khó kiểm chứng thông tin họ đưa ra.

Hôm qua (5/7), cảnh sát Iraq đã bắt giữ 2 người Iran khi họ đang cố kích nổ một quả bom trong xe ở Baghdad.

(Đ.H - Reuters, AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi