Các luật sư của Saddam Hussein bị dọa chặt đầu
17:30' 08/07/2004 (GMT+7)

Reuters vừa có được cuộn băng quay cảnh 7 tay súng Hồi giáo đe dọa sẽ "nói chuyện với cái cổ" của bất kỳ một luật sư nào nhận bào chữa cho cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Cựu tổng thống Saddam Hussein tự hùng biện tại tòa.

* Con gái Tổng thống Libya: "Saddam Hussein như cha tôi"

* Chùm ảnh về Saddam Hussein tại toà

* Saddam Hussein bác bỏ cáo trạng của tòa án

Trong cuộn băng, một tay súng bịt mặt đọc bản tuyên bố có đoạn: "Tổ chức Thanh gươm của Thánh Allah chiến đấu cho đạo Hồi cảnh báo bất cứ kẻ nào bào chữa cho tên tội phạm hèn nhát Saddam... rằng chúng ta sẽ nói chuyện với cái cổ của ngươi trước khi ngươi đến [Iraq]". Đứng cạnh người này là 6 tay súng bịt mặt, cầm súng trường và súng phóng lựu. Khi một tên nói: "Chúng ta sẽ cắt đầu ngươi", những tên còn lại đồng loạt rút kiếm sáng loáng khua trong không khí.

Hôm qua (7/7), tại Jordan, đoàn luật sư của cựu tổng thống cho biết, họ phải hoãn chuyến đi tới Baghdad gặp thân chủ vì liên tiếp nhận được nhiều lời đe dọa. Mohammed Rashdan, người điều hành đoàn luật sư tuyên bố, họ sẽ chỉ đến Iraq khi nào Mỹ và chính quyền lâm thời Iraq bảo vệ và cho phép họ gặp Saddam.

Ông Rashdan cho biết, trong thời gian qua, họ luôn đều bị những kẻ thù địch với cựu tổng thống dọa giết. Ông kể lại: "Chúng nói rằng, bất kỳ một luật sư Ảrập nào đến Baghdad để bảo vệ cho Saddam Hussein sẽ bị xé xác. Chúng tôi cần được bảo vệ. Ngay cả ở Jordan chúng tôi cũng thấy nguy hiểm".

Bà Sajida Khairallah, vợ cả của Saddam Hussein đã thuê luật sư cho chồng.

Một người đồng cảnh ngộ với họ là... Salem Chalabi, người chịu trách nhiệm thành lập phiên tòa xét xử Saddam Hussein. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hồi tháng 2, ông Chalabi từng phàn nàn: "Chuẩn bị phiên tòa xét xử Saddam thật nguy hiểm và bực mình. Kỳ quặc hết sức, tôi bị gia đình các nạn nhân của ông ta đe dọa. Họ nghĩ là tôi quá chu đáo trong việc bảo vệ quyền lợi của bị cáo. Họ nghĩ là tôi nên đứng phắt dậy và giết Saddam Hussein là xong".

Danh tính của những người tham gia phiên tòa xét xử được giữ bí mật và các phương tiện truyền thông đại chúng bị cấm công bố ảnh và tên tuổi của họ, trừ trường hợp những người này tự nguyện tiết lộ.

Hiện đoàn luật sư đại diện cho Saddam Hussein gồm 21 người với nhiều quốc tịch như Jordan, Lebanon, Tunisia, Libya, Mỹ, Anh, Pháp và Bỉ, trong đó có tiến sĩ Aicha Gadhafi - ái nữ của Tổng thống Libya Moammar Gadhafi.

Ngày 1/7, ông Saddam Hussein và 11 quan chức cao cấp của chế độ cũ đã ra tòa nghe đọc cáo trạng sơ bộ. Ông Saddam phải đối mặt với 7 tội danh, trong đó có xâm lược Kuwait, đàn áp cuộc nổi dậy của người Shiite sau chiến tranh vùng Vịnh 1991, tàn sát người Kurd bằng khí gas và sát hại đối thủ chính trị.

Phiên tòa xét xử cựu tổng thống sẽ bắt đầu vào năm 2005.

3 trong số 21 luật sư của ông Saddam Hussein: 

Ông Emmanuel Ludot (người Pháp).
Ông Mohammad Rashdan (người Jordan).
Aicha Gadhafi (người Libya).

(Đ.H - Theo Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi