LHQ xây nhà cho người Palestine
16:01' 12/07/2004 (GMT+7)

Cơ quan phụ trách người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc cho biết sẽ dựng lại nhà cho 150.000 người bị mất nơi ở vì chính sách phá huỷ nhà cửa của nhà cầm quyền Israel.

Israel lập luận chỉ phá huỷ nơi cất giữ vũ khí của người Palestine.

Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người Palestine của LHQ (UNRWA) đã đi tới thoả thuận với chính quyền Palestine (PA) và một số cơ quan trực thuộc LHQ khác về việc xây dựng 700 ngôi nhà cho những người Palestine là nạn nhân của những vụ phá huỷ nhà cửa của Israel tại Rafah và nam Gaza.

Theo thoả thuận, PA sẽ giao đất và Chương trình phát triển của LHQ (UNDP) sẽ chịu kinh phí xây dựng. Ngân sách xây dựng được lấy từ các khoản đóng góp của Uỷ ban cứu trợ người Palestine của Ảrập và Hội trăng lưỡi liềm đỏ Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.

Tổng thư ký UNRWA Peter Hansen nói: ''Thoả thuận trên cho phép UNRWA nhanh chóng tiến hành kế hoạch, chuyển sự quan tâm của cộng đồng quốc tế tới người dân ở Rafah bằng những việc làm thiết thực''.

Các quan chức UNRWA cho biết họ sẽ tìm thêm đóng góp từ một số quốc gia khác để hoàn tất kế hoạch xây nhà cho người vô gia cư Palestine. UNRWA cho biết, trong tháng 6 tới họ cần khoảng 45 triệu USD để xây nhà cho 9.000 người Palestine bị mất nhà trong các đợt phá hoại của quân đội Israel năm 2000 tại Rafah.

Các khu vực tại Rafah bị phá huỷ hoàn toàn sau khi Israel tiến hành chiến dịch huỷ hoại nhà cửa.

Israel cho rằng số nhà cửa bị họ phá huỷ thấp hơn nhiều so với con số UNRWA thông báo. Chính phủ Tel Aviv khẳng định, quân đội nhà nước Do Thái chỉ huỷ hoại các ngôi nhà được chiến binh Palestine sử dụng làm nơi che giấu vũ khí.

Theo số liệu thống kê của UNRWA, hơn 22.000 người Palestine trở thành vô gia cư vì những chiến dịch phá hoại nhà cửa của quân đội chiếm đóng Israel tại Gaza.

(Hoài Linh - Theo Al-Jazzeera)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi