Iraq: đánh bom xe hơi, ít nhất 68 người chết
13:56' 28/07/2004 (GMT+7)

Sáng nay (28/7), Một vụ đánh bom xe hơi đã xảy ra gần đồn cảnh sát tại thị trấn Baquba, phía bắc Baghdad, khiến ít nhất 68 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Hiện trường vụ nổ bom.
 

Saad al-Amili, một quan chức thuộc Bộ Y tế Iraq, cho biết số người thiệt mạng lên tới 68 và 40 người khác bị thương. Trong khi đó, Marshall Jackson, người phát ngôn quân đội Mỹ tại Iraq, cho hay chỉ có khoảng 20 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom đã phá huỷ các cửa hàng gần đó. Xác người cháy thui, các bộ phận cơ thể nằm la liệt trên đường phố. Nhân viên cứu hộ nhanh chóng đưa những người bị thương đi cấp cứu.   

Một cảnh sát cho biết, ít nhất 30 người đã thiệt mạng bên ngoài đồn cảnh sát. Trước đó, Ahmed Fouad, bác sĩ tại bệnh viện Baquba, cách Baghdad khoảng 65 km về phía Bắc, cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom, tuy nhiên đó cũng chỉ là con số ban đầu.

Một nguồn tin y tế khác cho biết, khoảng 80 người đã bị thương trong vụ nổ vào sáng nay. Vụ đánh bom xảy ra vào đúng giờ cao điểm và đồn cảnh sát nói trên nằm ngay giữa trung tâm thị trấn. 

Vị trí nơi xảy ra vụ đánh bom.

Baquba, thị trấn có nhiều người Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite, là quê của nhiều cựu binh thuộc quân đội Iraq cũ. Thị trấn này thường xuyên phải hứng chịu các vụ đánh bom xe hơi và tấn công kể từ năm ngoái.

Hầu hết các vụ tấn công xảy ra tại thị trấn này đều nhằm vào cảnh sát, vệ binh, những đối tượng lực lượng du kích Iraq coi là làm việc cho quân đội Mỹ và nước ngoài hiện đang đóng tại Iraq.

Vào ngày 19/7, một xe chở nhiên liệu cũng lao vào một đồn cảnh sát tại khu vực tây nam Baghdad khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương.

Xác chiếc xe chứa bom.

Vụ đánh bom diễn ra trong bối cảnh Iraq đang chuẩn bị tổ chức đại hội toàn quốc tại thủ đô Baghdad vào thứ bảy tới với sự tham gia của khoảng 1.000 đại biểu đại diện cho mọi tầng lớp, chính đảng và tôn giáo. Đây được coi là một bước đi quan trọng của Iraq trong quá trình thực hiện dân chủ.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đề nghị hoãn tổ chức hội nghị toàn quốc này do tình hình bạo lực, giao tranh ngày một leo thang.

*Tiếp tục cập nhật

(Trần Kiên - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi