LHQ kêu gọi viện trợ hơn nữa cho Darfur
09:28' 29/07/2004 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ Kofi Annan vừa lên tiếng kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới hãy trợ giúp thêm tài chính cho Darfur để làm dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh miền tây Sudan này.

Người tị nạn Sudan xếp hàng chợ phân phát lương thực viện trợ.

Liên Hợp Quốc cho biết họ chỉ nhận được chưa đầy một nửa trong số 349 triệu USD mà tổ chức này phát động chính phủ các quốc gia trợ giúp cho Darfur. Trong lời kêu gọi của mình, LHQ không nêu cụ thể tên từng nước song theo tờ Bưu điện Washington của Mỹ, danh sách đó gồm Nhật Bản, Đức, Pháp và Ảrập Xêút. Tuy nhiên, một số nước bị coi là không hỗ trợ tài chính đầy đủ cho Sudan khẳng định họ đã chuyển tiền thông qua các tổ chức cứu trợ tư nhân.

Liên minh châu Phi cũng vừa đưa ra lời đề nghị đối với Anh và Hà Lan hãy giúp chuyên chở 300 binh sĩ của châu Phi tới Sudan để bảo vệ các quan sát viên của họ tại nước này.

Theo các nhà quan sát quân sự của Liên minh châu Phi tại Darfur, lực lượng phiến quân nơi đây đã bắt đầu thực hiện những tội ác tàn bạo mới: thiêu sống thường dân. Ở tỉnh miền tây Sudan này, cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trở nên trầm trọng. Theo thống kê của LHQ, gần 200.000 người đã rời Sudan tới nước láng giềng Chad và con số này còn tiếp tục tăng.

Một gia đình tị nạn Sudan.

Linda Thomas, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề người tị nạn, cho hay, 6 trại tị nạn ở Chad mà bà đi thăm đều đã chật kín. Các nhân viên cứu trợ đang cố gắng cải thiện tình hình và họ phải làm việc trong "điều kiện sống tồi tệ và khủng khiếp" mà trong nhiều trường hợp họ phải đối mặt với hiểm nguy.

Tuần này, Hội đồng Bảo an LHQ dự định sẽ xem xét thông qua một nghị quyết về việc áp đặt cấm vận đối với Sudan nếu nước này không giải giáp các tay súng ở Darfur.

Trong khi đó, tại Ai Cập hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy nhanh chóng hành động giúp người tị nạn Darfur; đồng thời khẳng định còn quá sớm để bàn đến giải pháp can thiệp quân sự. Powell cũng kêu gọi chính phủ các nước hãy gây sức ép đối với Sudan phải hành động nhanh chóng, kéo dài thời gian quá lâu sẽ đẩy hàng chục nghìn người lâm vào tình cảnh nguy hiểm.

Người Sudan đi tị nạn.

Trong khi đó, Sudan vừa đặt tất cả các cơ quan, ban, ngành trong chính phủ trong tình trạng báo động và tuyên bố sẽ đối đầu với bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào cuộc khủng hoảng tại Darfur. Trong một cuộc họp nội các khẩn cấp, Bộ trưởng Nông nghiệp  Majzub al-Khalifa Ahmed kiên quyết: "Chính phủ sẽ xử lý ngay tức khắc bất cứ một binh sĩ nào đặt chân tới lãnh thổ Sudan".

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi