Saddam Hussein từ chối xét nghiệm ung thư
01:51' 30/07/2004 (GMT+7)

Tù nhân Saddam Hussein bị viêm tuyến tiền liệt kinh niên và đã từ chối làm sinh thiết để xét nghiệm ung thư, Bộ trưởng Nhân quyền Iraq Bakhtiar Amin cho biết.

Saddam Hussein - Ngày ấy, bây giờ.

* Saddam Hussein sắp chết

* Saddam làm thơ về Bush

* Tiểu thuyết mới nhất của Saddam Hussein "trình làng"

Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình Ảrập Al-Jazeera, Bộ trưởng Nhân quyền Bakhtiar Amin bác bỏ thông tin từ đoàn luật sư của Saddam Hussein là thân chủ của họ bị đột quỵ và... sắp chết. Ông Amin cho biết, kết quả chụp X-quang và thử máu cho thấy cựu tổng thống chỉ bị viêm tuyến tiền liệt và rất khỏe mạnh. Các quan chức Iraq muốn ông Saddam làm sinh thiết để loại trừ hoàn toàn khả năng bị ung thư, nhưng tù nhân đặc biệt này đã cự tuyệt. Trước khi cựu lãnh đạo bị bắt, có tin nói rằng ông đang bị ung thư và không sống được bao lâu nữa.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh khá phổ biến ở đàn ông trên 50 tuổi, nhưng không dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

Đến hôm qua (29/7), Mohammed al-Rashdan - luật sư của ông Saddam tuyên bố, đoàn luật sư nhận được một số thông tin cho biết tình hình sức khỏe của thân chủ hiện đang rất xấu. Ông kêu gọi chính phủ Iraq cho phép các luật gia, gia đình hay một tổ chức trung lập cử bác sĩ tới khám bệnh cho cựu tổng thống.

Saddam Hussein hùng biện tại tòa.

Văn phòng Thủ tướng Iraq tuyên bố họ không có thông tin về tình hình sức khỏe của ông Saddam Hussein. Về phía quân đội Mỹ, hạ sĩ  Steve Valley tiết lộ: "Saddam không bị đột quỵ và chưa chết". Ông Mu'in Kassis, người phát ngôn của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cũng thống nhất với thông báo của Iraq và Mỹ. Ông cho biết: "Sức khỏe Saddam suy sụp chỉ là những tin đồn bị báo chí thổi phồng". Trong những lần thăm cựu tổng thống, đại diện của Hội Chữ thập đỏ đều nhận thấy ông còn khỏe mạnh và minh mẫn.

Trong các ngày 1 và 2/7, khi xuất hiện trước tòa, cựu tổng thống nhìn gầy đi nhưng vẫn khỏe mạnh và phong độ, đặc biệt là sau khi nghe bản cáo trạng sơ bộ. Cũng theo Bộ trưởng Amin, Saddam Hussein bị sút cân là do... đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Ông Amin còn tiết lộ, cựu lãnh đạo vẫn chăm chỉ đọc kinh Quran, làm thơ và chăm sóc cây cối.

Năm nay, ông Saddam Hussein 67 tuổi. Hiện ông đang bị quân đội Mỹ giam giữ tại một địa điểm bí mật. Tuy nhiên, quyền xét xử ông được Mỹ chuyển giao cho chính quyền Iraq cách đây 1 tháng. Trong 2 lần xuất hiện tại tòa, ông vẫn khăng khăng nhận mình là tổng thống nước Cộng hòa Iraq. Tại buổi đọc cáo trạng sơ bộ, cựu lãnh đạo kiên quyết không ký nhận biên bản phiên tòa.

Saddam Hussein đang bị buộc tội xâm lược Kuwait, đàn áp cuộc nổi dậy của người Shiite sau chiến tranh vùng Vịnh 1991, tàn sát người Kurd bằng khí gas và sát hại đối thủ chính trị. Hiện các luật sư của ông vẫn chưa đến được Iraq do điều kiện an ninh không đảm bảo.

Trưng bày dụng cụ tra tấn của Uday Hussein

Hôm qua, Ủy ban Olympic Iraq thông báo, họ sẽ trưng bày những dụng cụ tra tấn của Uday, con trai Saddam Hussein, nhưng chưa xác định được thời điểm thích hợp. Những dụng cụ này bao gồm vòng cổ cắm đinh, dụng cụ dập ngón tay và mặt nạ bó mặt. Chúng được Uday và những người thân tín sử dụng để hành hạ các vận động viên không đạt được thành tích cao.

Uday Hussein là Chủ tịch Ủy ban Olympic Iraq và Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Quốc gia từ năm 1986 đến khi cha mình bị lật đổ. Hắn đã đích thân chọn ra các vận động viên sẽ bị tra tấn tại 2 nhà tù Al-Razouaniya và Bassmayia.

Uday và em trai là Qusay đã bị quân đội Mỹ bắn chết ngày 23/7/2003 trong một biệt thự gần Mosul. Thi thể của hai người được bọc cờ Iraq và mai táng tại nghĩa trang Awja, gần thành phố Tikrit.

(Đ.H - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi