LHQ và Ai Cập bắt đầu viện trợ lương thực cho Darfur
13:59' 03/08/2004 (GMT+7)

LHQ hôm qua (2/8) cho biết họ đã bắt đầu thả lương thực từ máy bay xuống vùng Darfur, Sudan. Cùng ngày, Ai Cập cũng cho chuyên chở hàng viện trợ gồm thuốc men và những đồ dùng cần thiết khác tới Darfur.

Khoảng 2,2 triệu người Darfur đang cần viện trợ khẩn thiết.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) có trụ sở tại Rome, họ đã thả 22 tấn lương thực xuống thị trấn nông nghiệp Fur Buranga ở phía tây Darfur bằng máy bay Antonov-12. Cơ quan này có kế hoạch phân phát tổng cộng 1.400 tấn lương thực trong đợt 1 để giúp hơn 70.000 người tị nạn.

WFP cho biết sẽ tiếp tục dùng máy bay phân phát lương thực cho người dân Darfur trong suốt mùa mưa kéo dài tới tháng 9. Lý do được đưa ra là nếu dùng xe tải, loại phương tiện này sẽ bị kẹt cứng trong bùn lầy và phải mất trung bình 3 tuần, mỗi chuyến hàng xuất phát từ Cảng Sudan ở Biển Đỏ mới tới được Darfur. Không những thế, họ rất dễ bị cướp dọc đường.

"Thả lương thực từ trên máy bay là cách cuối cùng và rất tốn tiền song với tình hình hiện tại ở một số vùng của Darfur, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác trong thời điểm này", Ramiro Lopes Da Silva, Giám đốc của Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ tại Sudan, nói.

Cùng ngày, Ai Cập bắt đầu kế hoạch vận chuyển hàng viện trợ tới Darfur gồm lương thực, thuốc men và các vật dụng cần thiết khác. Theo các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng nước này, một máy bay chở hàng Hercules C-130 đã rời Cairo, tiếp theo đó là 4 chiếc khác mang theo lương thực, lều bạt, vaccine, xe cứu thương và một nhóm bác sĩ. Tất cả số hàng này đều do Hội Lưỡi liềm đỏ Ai Cập quyên tặng dưới sự giúp đỡ của Bộ Quốc phòng.

Một triệu người dân Darfur buộc phải rời nhà cửa đi lánh nạn.

30.000 người đã bị giết hại trong cuộc khủng hoảng kéo dài 17 tháng qua tại Darfur và con số này có thể lên tới 50.000 người, cao hơn rất nhiều so với ước tính trước đó. Bên cạnh đó, khoảng một triệu người buộc phải rời nhà cửa đi lánh nạn và khoảng 2,2 triệu người đang cần viện trợ khẩn thiết. LHQ hiện đang kêu gọi các quốc gia trên toàn thế giới hãy trợ giúp thêm tài chính cho Darfur để làm dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh miền tây Sudan này.

Các tổ chức cứu trợ quốc tế buộc tội Chính phủ Sudan đã hậu thuẫn các tay súng Ảrập, được biết đến là Janjaweed, trong một chiến dịch tàn khốc bài trừ người Sudan gốc Phi ra khỏi Darfur.

(H.T - Theo AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi