300 du kích Iraq bị tiêu diệt trong 2 ngày
06:58' 07/08/2004 (GMT+7)

Giao tranh ác liệt đã lan rộng trên nhiều thành phố lớn của Iraq, đặc biệt tại thánh địa Najaf của người Shiite . Quân đội Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt 300 tay súng du kích Iraq trong vòng 2 ngày.

Bạo lực không ngừng leo thang tại Iraq.

Người phát ngôn lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Iraq cho biết, 300 tay súng trung thành với giáo sĩ Moqtada Sadr đã bị tiêu diệt tại Najaf. Giao tranh leo thang đã phá vỡ lệnh ngừng bắn giữa các bên liên quan đạt được hồi tháng 6 vừa qua.

Giới quan sát lo ngại, giao tranh leo thang sẽ châm ngòi cho một cuộc đổ máu lớn, giống như vụ nổi dậy của người Shiite kéo dài trong suốt 2 tháng nổ ra hồi tháng 4.

Trước đó, Giáo sĩ Hồi giáo Al-Sadr đã lên tiếng tố cáo Mỹ gây ra tất cả các cuộc bạo lực tại Iraq. Làn sóng nổi dậy mới này của người Shiite gây ra nhiều khó khăn cho chính phủ lâm thời Iraq khi đang phải cố gắng giành được sự ủng hộ của nhân dân, đồng thời hậu thuẫn lực lượng liên quân đang vật lộn với cuộc nổi dậy của các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni.

Quân đội Mỹ đã triển khai trực thăng có gắn súng máy và máy bay tiêm kích oanh tạc các tay súng trung thành với giáo sĩ Moqtada al-Sadr tại Najaf. Máy bay Mỹ đã phóng rocket vào một nghĩa trang gần thánh đường Imam Ali tại thành phố Najaf. Nhân chứng cho biết đã nhìn thấy nhiều cột khói đen bốc lên từ Najaf, điện và đường dây điện thoại trong thành phố đã bị cắt.

Bạo lực leo thang tại Iraq diễn ra trong khi nhà lãnh đạo tinh thần của cộng đồng người Hồi giáo Shiite tại Iraq, đại giáo chủ Ali al-Sistani, một người theo phái trung hòa, đã khởi hành từ Najaf đi London để chữa trị bệnh tim.

Chùm ảnh về giao tranh tại Iraq trong 2 ngày qua:

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi