Phóng viên Mỹ bị bắt cóc ở Iraq
16:47' 16/08/2004 (GMT+7)

Một nhà báo mang hai quốc tịch Pháp và Mỹ vừa bị bắt làm con tin tại thành phố Nasiriyah cùng với người phiên dịch. Đến thời điểm này, chưa có thông tin chi tiết về vụ bắt cóc.  

Chiến sự ở Najaf vẫn rất ác liệt.

Theo Adnan al-Shoraify, Phó tỉnh trưởng tỉnh Dhi Qar, hai người mất tích từ ngày 13/8 khi đang dạo qua một khu chợ đông đúc và gia đình của phiên dịch viên là người đầu tiên đến báo với các nhà chức trách về vụ việc.

Al-Shoraify cho hay, người nước ngoài bị bắt cóc là một phóng viên tên là Micah Garen, làm việc cho hãng truyền thông Four Corners có trụ sở tại Mỹ. Còn phiên dịch người Iraq là Amir Doushi. Thông tin về vụ bắt cóc cũng được Đài Truyền hình Al-Jazeera phát đi vào hôm nay song đài này không cung cấp chi tiết.

Phát ngôn viên của quân đội Italia, lực lượng đóng tại Nasiriyah, cách Baghdad khoảng 200 dặm về phía đông nam, cho hay ông đang điều tra về thông tin này. Còn Bob Callahan, người phát ngôn của đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, khẳng định ông không được tin về vụ bắt cóc. Trong khi đó, tại Pháp, Bộ Ngoại giao nước này cũng đã bắt tay vào điều tra.

Phóng viên Anh (trái) sau khi được trả tự do.

Cũng hôm 13/8, du kích ở thành phố Basra, nam Iraq, bắt cóc nhà báo Anh James Brandon. Họ đe dọa sẽ giết con tin 23 tuổi này song đã trả tự do cho anh theo lệnh của các trợ tá giáo sĩ Hồi giáo Muqtada al-Sadr.

Trong một diễn biến khác tại Iraq, hôm qua, cảnh sát nước này yêu cầu tất cả các phóng viên, nhà báo phải rời khỏi Najaf ngay khi Mỹ thực hiện một đợt tấn công mới nhằm vào các tay súng đang trú ẩn trong một nhà thờ linh thiêng. Đã có 2 lính Mỹ tử trận trong đợt tấn công này.

Sớm qua, một binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng khi một quả bom phát nổ ở phía bắc Baghdad. Trong mộ thông báo, quân đội Mỹ cho hay, vụ nổ xảy ra vào lúc khoảng 1h30 sáng (giờ địa phương).

Tính đến 13/8, đã có 930 binh sĩ Mỹ thiệt mạng kể từ khi Mỹ bắt đầu các hoạt động quân sự ở Iraq hồi tháng 3/2003, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

(Thanh Hảo - Tổng hợp)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi