Vatican sẽ làm trung gian hoà giải tại Najaf
09:00' 18/08/2004 (GMT+7)

Toà thánh Vatican xác nhận Giáo hoàng John Paul II sẵn sàng làm trung gian hoà giải giữa quân đội chiếm đóng do Mỹ lãnh đạo và thủ lĩnh dòng Shiite Al-Sadr.

Giáo hoàng John Paul II sẵn sàng làm trung gian hoà giải nếu hai bên yêu cầu.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Giáo hoàng, ông Ciro Benedettini, người đứng đầu Vatican chỉ nhận nhiệm vụ này một khi được cả hai phía liên quan yêu cầu. ''Đức cha luôn luôn sẵn sàng giúp các bên đối thoại với nhau, với điều kiện cả hai phía thực sự muốn tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng''. 

Hiện, phát ngôn viên của Al Sadr đã lên tiếng hoan nghênh sáng kiến này. Quân đội Al-Mahdi của Muqtada al-Sadr đang giao chiến rất ác liệt với lực lượng vũ trang do Mỹ đứng đầu tại Najaf.

Được biết, nhiệm vụ trung gian hoà giải sẽ do Bộ trưởng Ngoại giao Vatican, Hồng y Giáo chủ Angelo Sodano, người luôn theo sát những diễn biến tại Iraq, trực tiếp thực thi. ''Hồng y giáo chủ Sodano sẽ liên lạc với Cha Apostolic Nuncio tại Baghdad đang trực tiếp theo dõi diễn biến tại Iraq hoặc Giáo trưởng Chaldean, hội đồng giáo hội tại Iraq'', ông Benedettini nói.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Italia ngày 17/8, Hồng y Giáo chủ Sodano nói, các bên nên ''tôn trọng sự linh thiêng của thành phố. Vì vậy, thay mặt Giáo hoàng tôi kêu gọi hai bên ngồi vào bàn đàm phán''.

Hồng y Giáo chủ Sodano là người đảm trách vụ việc này.

Giáo hoàng John Paul II từng cảnh báo Tổng thống Mỹ George Bush và Thủ tướng Anh Tony Blair không nên tiến hành chiến tranh chống Iraq vài tuần trước khi cuộc chiến thực sự diễn ra. Năm ngoái, Giáo hoàng có lần gửi một quan chức cấp cao tới Baghdad và Washington. Ngoài ra, Vatican từng có cuộc gặp riêng với cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, cựu ngoại trưởng Tariq Aziz, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan và Thủ tướng Tony Blair.

Những nỗ lực vô vọng nhằm đẩy lùi cuộc xung đột mà Giáo hoàng từng cảnh báo được coi là ''sự va chạm giữa các nền văn minh'' giữa người Hồi giáo và người Cơ đốc giáo.

(Hoài Linh - Theo Al-Jazeera)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi