Moqtada Sadr chấp nhận kế hoạch hòa bình Najaf
01:21' 19/08/2004 (GMT+7)

Người phát ngôn của Moqtada Sadr vừa cho biết, giáo sĩ cực đoan người Shiite đã chấp nhận kế hoạch hòa bình của Đại hội Quốc dân Iraq, nhưng chưa đồng ý về các bước thực thi kế hoạch này.

Khói bốc lên từ một tòa nhà trúng đạn cối ở Najaf.

Theo kế hoạch trên, Sadr sẽ giải giáp lực lượng trung thành và yêu cầu những người này rời khỏi khu đền thiêng họ đang cố thủ tại Najaf.

Nếu kế hoạch hòa bình được thực thi suôn sẻ, nó có thể chấm dứt tình trạng xung đột ở Najaf 2 tuần qua. Trước đây, ông Sadr từng đưa ra nhiều tuyên bố trái ngược trong khoảng thời gian ngắn.

Trước đó vài tiếng, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Hazem Shaalan dọa sẽ sớm tấn công ngôi đền thiêng Imam Ali để truy quét phiến quân.

Hôm qua, một phái đoàn 8 người đại diện cho Đại hội Quốc dân Iraq mang kế hoạch hòa bình đến Najaf gặp Moqtada Sadr. Nhưng ông này từ chối trực tiếp gặp họ vì sợ lộ nơi trú ẩn bí mật. 8 người này đã rất khó chịu trước thái độ trên.

Việc lực lượng trung thành với Sadr cố thủ trong đền thờ Iman Ali vấp phải sự phản đối dữ dội của nhiều người Shiite Iraq. Ít nhất 8 lính Mỹ và 40 lính Iraq đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Quân đội Mỹ cho biết đã tiêu diệt vài trăm tay súng chống đối. Nhưng thông tin này bị phía Sadr bác bỏ.

Các diễn biến khác tại Iraq:

- Hôm qua, Đại hội Quốc dân đã kết thúc ngày thứ 4 nhưng vẫn chưa thống nhất được phương thức bầu chọn thành viên của Hội đồng Quốc dân - cơ quan giám sát chính phủ lâm thời cho đến khi tổng tuyển cử tháng 1/2005 hoàn tất.

- Chiều qua, 1 quả đạn cối rơi trúng nóc trụ sở Bộ Ngoại giao nằm cạnh đó, nhưng không gây thương vong.

- 1 quả đạn cối rơi trúng khu chợ đông đúc ở thành phố Mosul, làm 5 thường dân thiệt mạng và 21 người khác bị thương.

- 1 lính Mỹ thiệt mạng tai thành phố Sadr (trực thuộc thủ đô Baghdad).

(Đ.H - Theo AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi