13 người Nepal bị bắt cóc ở Iraq
22:37' 23/08/2004 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nepal Prakash Sharan Mahat vừa xác nhận thông tin trên và cho biết, chính phủ nước này đang tìm mọi cách để có được tự do cho các con tin.

Hình ảnh các con tin Nepal trên website.

Theo ông Mahat, Đại sứ quán Nepal ở Ảrập Xêút khẳng định 13 người bị bắt làm con tin trong khi họ vượt biên giới vào Iraq từ Jordan. "Chúng tôi kêu gọi nhóm bắt cóc hãy phóng thích các công dân Nepal", trích lời Mahat. Ông cho biết, chính phủ Nepal đã phát đi thông điệp này qua Đài Truyền hình Al-Jazeera ở Trung Đông.

Ảnh của 13 lao động Nepal đã được tải lên website của lực lượng du kích Quân đội Ansar al-Sunna. Website này cho hay, các vụ bắt cóc được thực hiện vào ngày 19 hoặc 20/8.

Xác nhận của Bộ trưởng Mahat là lời khẳng định chính thức đầu tiên về số phận của 13 công nhân Nepal ở Iraq. Trước đó, theo một số nguồn tin, con số này là 12 người.

Chính phủ Nepal cho biết họ vẫn chưa nắm được thông tin chi tiết về địa điểm các công dân của mình bị bắt cóc. Các quan chức Bộ Ngoại giao ở Kathmandu cho hãng tin BBC hay, họ đang cố gắng bắt liên lạc với website nói trên.

Bộ trưởng Mahat nhấn mạnh, ông sẽ nói rõ rằng 12 công nhân này chỉ là những lao động nhập cư. Trên thực tế, Chính phủ Nepal không cho phép công dân tới Iraq làm việc và những người bị bắt cóc đã vào Iraq một cách trái phép.

Ba con tin Ấn Độ bị bắt cách nay 1 tháng vẫn chưa được trả tự do.

Gia đình của Ramesh Khadka, một trong những con tin Nepal tại Iraq, cho hãng AFP hay Khadka tới đó với hy vọng có thể thoát khỏi cảnh nghèo. "Tôi bảo nó đừng đi nhưng nó có không nghe. Nó bảo: Có thể ở đó có xung đột nhưng ở đây thì cũng thế mà thôi. Vì vậy tốt hơn là con đi kiếm ít tiền", Jit Bahadur Khadka - cha của Khadka - kể lại.

Về phía Morning Star, công ty Jordan nơi 13 công dân Nepal trên làm việc, Tổng giám đốc Iyad Mansoor cho biết, hãng này biết rằng lao động của họ mất tích song chưa rõ có bị bắt cóc hay không. Ông cam đoan: "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tìm ra họ".

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi