Thủ tướng Iraq ban lệnh ngừng bắn và ân xá ở Najaf
18:26' 26/08/2004 (GMT+7)

Hôm nay (26/8), ông Iyad Allawi yêu cầu lực lượng Iraq hãy tuân theo lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ kể từ 3h chiều (giờ địa phương) ở Najaf, tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt bất ổn ở thánh địa này.

Lực lượng an ninh Iraq hộ tống giáo sĩ Sistani.

Trong một thông báo, Thủ tướng Allawi cho biết, các đại diện của giáo sĩ  Moqtada al-Sadr đã tỏ dấu hiệu sẽ chấp nhận một kế hoạch hòa bình do Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ có ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng tôn giáo dòng Shiite ở Iraq, để xuất. Tối nay, ông Sistani sẽ có mặt ở Najaf.

Allawi cho biết, các tay súng thuộc Quân đội Medhi của giáo sĩ Sadr sẽ được ân xá nếu họ từ bỏ vũ khí và đồng ý rời khỏi đền thiêng Imam Ali trong hòa bình. Bản thân ông Sadr cũng sẽ được bảo đảm một chuyến đi an toàn nếu chấp thuận chấp dứt bạo loạn ở Najaf.

Trong một diễn biến khác hôm nay, ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 60 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng đạn cối vào một thánh đường ở thành phố Kufa. Vài giờ sau đó,
một nhóm tay súng không xác định đã nã đạn vào hàng nghìn người Hồi giáo dòng Shiite đang trên đường tới Najaf khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Muộn ngày
hôm qua, máy bay Mỹ đã quần thảo trên bầu trời Najaf và không kích nhiều mục tiêu tại thánh địa này. Trong khi đó, binh sĩ Mỹ và lực lượng Iraq dưới mặt đất tăng cường thắt chặt an ninh và ngăn cấm xe hơi vào thành phố. 

(Thanh Hảo - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi