Sistani và Sadr bắt đầu đàm phán hòa bình ở Najaf
22:15' 26/08/2004 (GMT+7)

Cuộc đàm phán giữa đại giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Ayatollah Ali al-Sistani với các trợ tá của Moqtada al-Sadr vừa bắt đầu vào chiều muộn hôm nay ở Najaf với mục đích giải quyết cuộc khủng hoảng tại thánh đường này một cách hòa bình.

Chưa rõ hai giáo sĩ Sistani (phải) và Sadr có đàm phán trực tiếp hay không.

Thông tin trên vừa được phát đi trên Đài truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại Dubai. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ hai giáo sĩ có ảnh hưởng trong cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq này có đàm thoại mặt đối mặt hay không.

Đài al-Arabiya dẫn lời Ahmed al-Khaffaf, phát ngôn viên của giáo sĩ Sistani, cho biết: "Chúng tôi vừa bắt đầu các cuộc tiếp xúc với giáo sĩ Sadr và chúng tôi đang chờ đợi với hy vọng sẽ cứu được Najaf khỏi bị hủy hoại". Trong khi đó, ông này cũng kêu gọi những ai muốn tới Najaf hãy ở nguyên vị trí hiện tại nếu có thể", đồng thời tuyên bố rằng "những người biểu tình bên ngoài Najaf sẽ chỉ được phép vào thành phố sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng".

Sistani đến Najaf vào chiều nay và đưa ra một bản kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đẫm máu giữa một bên là các tay súng trung thành với giáo sĩ Sadr trú ẩn bên trong thánh đường Imam Ali với một bên là lực lượng Mỹ - Iraq.

Những người ủng hộ giáo sĩ Sistani đang trên đường tới Najaf.

Theo nguồn tin báo chí, ít nhất 10 người ủng hộ ông Sistani đã bị bắn chết ở Najaf do giao chiến giữa các tay súng và cảnh sát. Các nhân chứng cho hay, những người ủng hộ muốn đi theo giáo sĩ Sistani sau khi ông tới Najaf thì "bất thình lình, những người có vũ trang nhập vào nhóm chúng tôi rồi bắn vào cảnh sát. Thế là cảnh sát nã súng khắp nơi".

Trong một diễn biến khác hôm nay, Thủ tướng Iraq Iyad Allawi yêu cầu lực lượng an ninh ở Najaf hãy tuân theo lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ kể từ 3h chiều (giờ địa phương), tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Sistani và Sadr nhằm chấm dứt bất ổn ở thánh địa này.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi