Sistani và Sadr đạt được thoả thuận hoà bình Najaf
08:55' 27/08/2004 (GMT+7)

Trong bối cảnh bạo động liên tiếp xảy ra tại Najaf và Kufa, phái đoàn đàm phán của giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite Ayatollah Ali al-Sistani và giáo sĩ Moqtada Sadr đã đạt được thoả thuận hoà bình quan trọng chấm dứt giao tranh.

Ayatollah Ali al-Sistani và giáo sĩ Moqtada Sadr.

Theo các nguồn tin, thoả thuận đạt được sau cuộc đàm phán giữa Đại Giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani và đích thân giáo sĩ Moqtada Sadr tại một ngôi nhà của ông Sadr trong thành phố Najaf.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Đại Giáo Chủ Ayatollah Ali al-Sistani cho biết, họ đã đi được ''ba phần tư những gì cần thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng'' kéo dài ba tuần qua và chính thoả thuận này đã giữ thể diện cho tất cả các bên.

Hiệp định Najaf
  • Moqtada Sadr có trách nhiệm trao đền thiêng Imam Ali cho đại giáo chủ Ayatollah Sistani
  • Quân đội Mehdi phải giải giáp vũ khí và rời khỏi đền thiêng
  • Những người muốn tham quan phải được phép vào đền.
  • Lực quân đội nước ngoài phải rời khỏi Najaf, cảnh sát Iraq sẽ tiếp quản nhiệm vụ đảm bảo an ninh. 
  • Chính phủ Iraq sẽ sửa chữa các toà nhà bị đạn pháo phá huỷ.

 

Phó thủ tướng Iraq Barham Salih cho biết Chính phủ Iraq sẽ cố gắng hợp tác để sáng kiến hoà bình của Đại Giáo Chủ al Sistani được thực hiện thành công, đặc biệt chấm dứt nhanh chóng cuộc khủng hoảng an ninh đang ngày càng leo thang tại thánh địa Najaf.

Theo ông Barham Salih, đề xuất hoà bình được chính Đại Giáo chủ Ali Sistani - nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tại Iraq - đã đề xuất và Chính phủ lâm thời Iraq đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận hoà bình nói trên như một ''Đại thắng''.

Theo thoả thuận hoà bình, lực lượng vũ trang Hồi giáo trung thành với giáo sĩ Sadr sẽ bắt đầu tiến hành giải giáp và rời đền thiêng Imam Ali vào hồi 10 giờ theo giờ địa phương sáng hôm nay (27/8).

Trước đó, Ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng đạn cối vào một thánh đường gần thành phố Najaf. Khoảng 10 người ủng hộ ông Sistani đã bị bắn chết ở Najaf do giao chiến giữa các tay súng và cảnh sát. Các nhân chứng cho hay, những người ủng hộ muốn đi theo giáo sĩ Sistani sau khi ông tới Najaf thì "bất thình lình, những người có vũ trang nhập vào nhóm chúng tôi rồi bắn vào cảnh sát. Thế là cảnh sát nã súng khắp nơi".

Cùng thời điểm, Thủ tướng Iraq Iyad Allawi yêu cầu lực lượng an ninh ở Najaf hãy tuân theo lệnh ngừng bắn trong vòng 24 giờ kể từ 3h chiều (giờ địa phương), tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Sistani và Sadr nhằm chấm dứt bất ổn ở thánh địa này.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP, Reuters)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi