Nhận tiền chuộc, du kích Iraq thả 7 con tin
07:51' 02/09/2004 (GMT+7)

Các tay súng Iraq vừa trả tự do cho bảy lái xe tải nước ngoài bị bắt làm con tin suốt hơn một tháng qua để đổi lấy số tiền 500.000 USD do công ty của họ chi trả.

Những người vừa được trả tự do đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Số con tin này đã rời Iraq đến Kuwait, từ đó họ sẽ bay khỏi khu vực. Bảy người gồm một công dân Ai Cập, ba người Kenya và ba người Ấn Độ, bị du kích Iraq bắt ngày 21/7 gần thành phố Falluja, Đài Truyền hình al-Arabiya có trụ sở tại Dubai đưa tin hôm qua.

Công ty Kuwait and Gulf Link Transport cho biết, họ đã trả số tiền trên cho nhóm bắt cóc, những người mà hãng này miêu tả những kẻ tống tiền đơn thuần.

Tỏ ra rất vui mừng trước sự kiện này song, nhà đàm phán hàng đầu của Ấn Độ cho biết, nhóm của ông không "bỏ qua bất cứ một nguyên tắc cơ bản nào". Còn Kuwait and Gulf Link Transport  cho biết, công ty này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài trả tiền chuộc. Một lãnh đạo của Kuwait and Gulf Link Transport, ông Said Dashti, cho biết, bảy lái xe tải đã được tự do sau khi một nhóm nhân viên của hãng này được bảo vệ nghiêm ngặt lái xe tới một địa điểm của Iraq để trao tiền và nhận người về.

Bảy con tin được trả tự do chỉ một ngày sau khi một nhóm bắt cóc Iraq hành quyết 12 người Nepal. Trước đó, con tin người Italia, nhà báo Enzo Baldoni, cũng đã bị các chiến binh Iraq giết do Chính phủ Italia không đáp ứng yêu cầu rút quân khỏi Iraq. Hiện các nỗ lực ngoại giao cũng đang được thúc đẩy nhằm có được tự do cho hai phóng viên Pháp. Giáo hoàng John Paul II hôm qua cũng kêu gọi các tay súng Iraq phóng thích họ.

Trước đó, nhóm bắt cóc tự nhận là Những ngọn cờ đen dọa sẽ giết các con tin nếu công ty Kuwait của họ không rút khỏi Iraq và nếu Kenya không sơ tán tất cả các nhà thầu dân sự của họ ở Iraq về nước. Tuy nhiên, ông Dashti cho hãng AP biết, Những ngọn cờ đen đã rút các yêu cầu mang tính chính trị của mình, thay vào đó họ đồng ý nhận 500.000 USD tiền chuộc so với mức khởi điểm đưa ra là 6-7 triệu USD.

Khi được hỏi liệu biện pháp trả tiền chuộc có khuyến khích các vụ bắt cóc khác, Dashti trả lời: "Có, nhưng chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Các lái xe là những con người và chúng tôi phải cố gắng bảo vệ mạng sống của họ".

(T.H - Theo BBC, Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi