Bầu cử Palestine sẽ diễn ra vào cuối năm nay
08:05' 05/09/2004 (GMT+7)

Tổng thống Palestine Yasser Arafat cam kết bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ được tiến hành vào mùa đông năm nay. Hiện, người dân bắt đầu đăng ký đi bỏ phiếu.

Tổng thống Arafat là người đầu tiên trong số 1,8 triệu cử tri đủ tư cách đăng ký đi bỏ phiếu.

Hơn 1.000 điểm đăng ký đi bầu bắt đầu mở cửa từ hôm qua (4/9) trên toàn Bờ Tây, dải Gaza và đông Jerusalem. Tổng thống Arafat là người đầu tiên trong số 1,8 triệu cử tri đủ tư cách đi bỏ phiếu trình hộ chiếu tại một điểm đăng ký đặt ở trụ sở chính của ông tại thành phố Ramallah, Bờ Tây. Nhà lãnh đạo Palestine này bị Israel giam lỏng ở đây từ hơn 2 năm nay.

Tổng tuyển cử lần cuối cùng của Palestine được tiến hành vào tháng 1/1996. Kể từ thời điểm này, ông Arafat vẫn giữ nguyên vị trí lãnh đạo Palestine với lý do bầu cử không thể diễn ra khi khi quân đội Israel còn chiếm đóng các thành phố và thị trấn ở Bờ Tây.

Các nhà chỉ trích cho rằng Tổng thống Arafat cố gắng trì hoãn bầu cử khi mức độ ủng hộ đối với ông sụt giảm cộng thêm việc có nhiều lời bàn tán về việc chính phủ tham nhũng và cách ông giải quyết xung đột với Israel.

Nhà lập pháp Hanan Ashrawi nói, Tổng thống Arafat đã cam kết tiến hành bầu cử ''Chúng tôi chỉ cần vạch ra các công việc cụ thể, bao gồm cả xây dựng luật. Có thể nói, quyết tâm đã có''.

Ông Ali Jarbawi, người đứng đầu Uỷ ban bầu cử Palestine cho biết, quá trình đăng ký bỏ phiếu sẽ diễn ra trong 5 tuần và có thể kéo dài thêm 2 tuần. Ngay sau khi bước này hoàn tất, theo quy định luật pháp Palestine, sẽ có một thời gian chờ là 3 tháng trước khi bầu cử Tổng thống và cơ quan lập pháp Palestine được tiến hành. Hiện, việc ấn định thời gian chỉ còn chờ Tổng thống Arafat, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn thành để bầu cử có thể diễn ra vào mùa xuân tới, ông Ali cho hay.

Vòng bầu cử địa phương sẽ diễn ra tại 36 khu vực, gồm cả thành phố Jericho vào ngày 9/12. Các nơi còn lại sẽ tiến hành bỏ phiếu trong 3 giai đoạn và kết thúc trước 4/12/2005.

Trong tuyên bố hôm qua (4/9), Tổng thống Arafat nói sẽ công bố ngày tổng tuyển cử ngay sau khi bỏ phiếu địa phương vòng 1 diễn ra vào tháng 12 tới.

(Hoài Linh - Theo ABC, AP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi