Phó tướng Bin Laden lại xuất hiện trên truyền hình
06:51' 10/09/2004 (GMT+7)

Ngay trước thềm kỷ niệm ba năm diễn ra cuộc tấn công vào nước Mỹ (11/9/2001), Ayman al-Zawahri, nhân vật thứ 2 trong mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã xuất hiện trong một cuộn băng video phát trên truyền hình Al-Jazeera.

Bin Laden và al-Zawahri.

Trong băng, al-Zawahri đã mỉa mai rằng lực lượng quân đội Mỹ đang sa vào vũng lầy tại Iraq và Afghanistan.

"Tại cả hai nơi, nếu họ tiếp tục cuộc chiến, họ sẽ phải đổ máu tới chết và nếu họ rút quân, họ sẽ mất mọi thứ", trích tuyên bố của al-Zawahri, cánh tay phải của trùm khủng bố Osama bin Laden. "Phía đông và nam Afghanistan đã trở thành một chiến trường mở đối với các chiến binh Mujahideen. Người Mỹ đang ẩn náu trong những chiến hào của họ và không dám đối mặt với Mujahideen. Cách phòng thủ duy nhất của họ là thả bom, tiêu tốn tiền của Mỹ".

Với chiếc khăn vành trắng trên đầu và khẩu súng máy đặt bên cạnh, Zawahri ngồi trước ống kính camera và nói trong vài phút. Cuộn băng được phát 2 ngày trước lễ kỷ niệm các vụ tấn công 11/9 tại Mỹ.

Đề cập tới Iraq, nơi quân đội Mỹ đang chống chọi với làn sóng bạo lực, Zawahri nói lực lượng nổi dậy đã đảo lộn kế hoạch của Washington đối với đất nước nhiều dầu mỏ này. "Thất bại của Mỹ tại Iraq và Afghanistan chỉ là vấn đề thời gian", y nói.

al -Zawahri.

Hiện kênh truyền hình Al-Jazeera không cho biết làm thế nào họ nhận được cuộn băng. Tuy nhiên, theo Al-Jazeera, Zawahri đã đề cập tới cuộc xung đột Darfur tại Sudan và ám chỉ cuộn băng được thực hiện trong vài tháng gần đây. Zawahri trông khác đôi chút so với các cuộn băng phát trước đây.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Indonesia đã đổ lỗi cho các tay súng Hồi giáo Jeemah Islamiah có liên hệ tới Al-Qaeda gây ra vụ tấn công nhằm vào sứ quán Australia tại Jakarta hôm qua khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Nhóm Jemaah Islamiah đã tuyên bố nhận trách nhiệm trên một web site ngay sau đó.

(Huyền Trang - Theo Reuters, AP) 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi