Các vụ tấn công ở Iraq ngày càng tinh vi
10:41' 16/09/2004 (GMT+7)

Chuyên gia và các nhà phân tích quân sự nhận xét, quy mô và sự tinh vi của các cuộc tấn công do quân nổi dậy Iraq thực hiện ngày càng tăng.

47 người thiệt mạng trong vụ đánh bom hồi đầu tuần này tại Baghdad.

Tấn công được kết hợp với các vụ phục kích nhằm tăng khả năng đánh trúng mục tiêu. Lực lượng nổi dậy tại Iraq đã biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm và chuyển hướng chiến lược, biết cách hợp tác chặt chẽ với nhau và tìm ra nhiều cách mới để che giấu vũ khí. Trung tá Paul Hasting thuộc Lực lượng đặc nhiệm Olympia - đang cố gắng đem lại ổn định tại khu vực đông bắc Iraq cho biết, ''Các vụ tấn công ngày càng được hoạch định tốt hơn''. 

Các vụ tấn công ở Iraq trở nên đẫm máu hơn, hơn 200 người thiệt mạng trong vòng 4 ngày. Đây là dấu hiệu cho thấy quân đội Mỹ và lực lượng an ninh Iraq ngày càng đối mặt với quyết tâm lớn hơn bao giờ hết từ phía đối địch.

Ít nhất 1018 lính Mỹ đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Iraq nổ ra.

Lực lượng nổi dậy Iraq bắt đầu thực hiện chiến thuật đánh bom bên đường cùng với tấn công dồn dập bằng súng phóng lựu thay vì chạy trốn hoặc bắn pháo nhằm kéo binh sĩ ra khỏi căn cứ và vấp phải mìn, viên chỉ huy quân sự Mỹ cho biết. Đưa ra dẫn chứng về vụ tấn công hồi tháng 7 tại Samara, trung tá Paul Hasting cho hay, quân du kích cho nổ bom ôtô và tấn công trụ sở quân đội Mỹ bằng pháo cối khiến 5 người thiệt mạng.

Đầu tuần này, ít nhất 47 người thiệt mạng trong một vụ nổ bom ôtô tại Baghdad - đây là vụ tấn công gây ra thương vong lớn nhất trong vòng 6 tháng qua tại thủ đô của Iraq.

Thiếu tá Neal O'Brien thuộc Sư đoàn Bộ binh 1 nói: ''Kẻ thù đã chế tạo được thiết bị nổ cải tiến (IED) phức tạp và có tính sát thương cao hơn''. Ngoài ra, các vụ đánh bom ôtô ngày càng tăng trong 2 tháng gần đây trùng khớp với thời điểm làn sóng các chiến binh ngoại biết cách chế tạo bom đổ về Iraq.

Cảnh sát Iraq là mục tiêu thường xuyên của các vụ tấn công do lực lượng nổi dậy thực hiện.

Chủ nhật tuần trước, quân nổi dậy tại Baghdad tấn công Vùng Xanh - nơi làm việc của chính phủ lâm thời Iraq và đại sứ quán Mỹ với những loại đạn pháo và tên lửa tối tân nhất. Vài giờ sau đó, một chiếc ôtô gài bom đã phát nổ và làm vô hiệu hoá đoàn tuần tra quân Mỹ tại một trong các đường phố chính ở Baghdad trước khi một xe bom thứ hai cũng phát nổ nhằm ngăn cản chuyến xe tiếp viện. Tiếp sau một loạt vụ đánh bom, quân nổi dậy Iraq xả súng, bắn bị thương một binh sĩ Mỹ khi người này tìm cách thoát khỏi chiếc xe chở quân ứng cứu đã bị phá huỷ.

Theo Trung tá Steven Boylan, phát ngôn viên lực lượng liên minh tại Baghdad, ''Các vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần nhiều hơn trước đây''. Các nhà phân tích nhận xét, các tổ chức vũ trang thuộc phong trào nổi dậy ngày càng phối hợp với nhau tốt hơn.

(Hoài Linh - Theo AP, Al Zazeera)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi