Iraq: Khủng hoảng bắt cóc ngày càng tồi tệ
23:45' 24/09/2004 (GMT+7)

Mới đây, lại có thêm 6 người Ai Cập và 4 người Iraq làm việc cho công ty viễn thông Iraqana bị bắt cóc.

Soạn: AM 150950 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trong vòng 6 tháng, hơn 100 con tin nước ngoài đã bị bắt giữ.

Vụ thứ nhất xảy ra vào chiều nay (24/9), một nhóm các tay súng đã bất ngờ xông vào văn phòng của công ty viễn thông Iraqana, chuyên cung cấp dịch vụ điện thoại di động, và bắt giữ 2 nhân viên người Ai Cập. Ngoài ra, trong một vụ tấn công riêng rẽ khác trước đó một ngày, 4 công dân Ai Cập và 4 người Iraq làm việc cho công ty trên bị bắt cóc tại khu vực phía tây thành phố.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu tháng này, các con tin người nước ngoài tại Iraq bị bắt cóc. Tuần trước, 2 người Mỹ và một người Anh cũng bị lôi khỏi nhà riêng. Hiện, 2 con tin Mỹ đã bị chặt đầu, con tin người Anh đang trong tình trạng nguy hiểm: có thể bị tử hình bất cứ lúc nào. 

Nhóm bắt cóc do Abu Musab Al-Zarqawi, kẻ thù số 1 của Mỹ tại Iraq lãnh đạo, đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ hành quyết con tin thời gian qua. Gần đây nhất, nhóm này đã phát lên internet những đoạn băng ghi lại cảnh chặt đầu 2 con tin Mỹ là Eugene Armstrong và Jack Hensley.

Một loạt các vụ bắt cóc cùng với các cuộc xung đột liên tiếp làm dấy lên lo ngại rằng tổng tuyển cử tháng 1 tới có thể bị hoãn. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld hôm nay (24/9) tiết lộ chỉ có 4/5 số vùng tại Iraq sẽ tham gia cuộc bầu cử tháng 1/2005. 

Cũng tin liên quan tới các con tin nước ngoài: Một nhóm quân tự xưng là Lữ đoàn Asad Allah ngày 24/9 tuyên bố, phóng thích một phụ nữ Canada bị họ bắt giữ cách đây 16 ngày.

Trong một thông điệp gửi tới Al Jazeera, những kẻ bắt cóc cho biết, Fairuz Yamulky, làm việc cho một công ty Mỹ, đã được trả tự do vì công ty của người này cam kết đóng cửa tất cả các chi nhánh hoạt động tại Iraq và ngừng cộng tác với quân đội Mỹ. Công ty của Fairuz bị quy là có dính dáng tới việc xây dựng một số căn cứ quân sự và sân bay Baghdad. Yamulky, người gốc Iraq, bị bắt cóc hôm 5/9 khi đang lái xe tại khu vực phía bắc Iraq.   

(Hoài Linh - Theo Reuters, Agencies)
 

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi