Tay súng Palestine bắt cóc nhân viên CNN
08:43' 28/09/2004 (GMT+7)

Israel và chính quyền Palestine đang cố gắng giải thoát cho con tin người Israel Riad Ali là nhân viên của hãng truyền thông CNN, bị bắt cóc tối qua (27/9).

Soạn: AM 153891 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhà sản xuất phim của CNN bị bắt cóc

Vụ bắt cóc xảy ra vào 6h30 tối (giờ địa phương) bên ngoài văn phòng của CNN tại Gaza City. Riad Ali, làm việc cho CNN với tư cách là nhà sản xuất chương trình kiêm phiên dịch, lúc đó đang đứng và trò chuyện với 2 đồng nghiệp khác, một phóng viên và một quay phim - đều là người Mỹ.

Theo phóng viên Ben Wedeman, một chiếc ôtô Peugeot trắng bất ngờ đỗ xịch trước họ, 5 tay súng Palestine khoảng 20 tuổi nhảy ra ngoài và một người hỏi: ''Trong số các anh ai là Riad''. Khi Ali đứng ra, người đàn ông này lệnh cho Ali theo anh ta vào xe bằng cách chĩa súng đe doạ, sau đó chiếc xe phóng đi mất. Các tay súng Palestine này không che mặt, một số người cạo đầu.

Đến tối qua, vẫn chưa rõ tổ chức nào tiến hành vụ bắt cóc này. Ban đầu, có nhiều nguồn tin cho rằng tổ chức Hamas đã thực hiện vụ bắt cóc song Hamas đã phản đối. Các nguồn tin Palestine cho rằng đó là tác phẩm của một tổ chức nhỏ hơn.

Tới nay, các nguồn tin an ninh Israel cho biết họ vẫn chưa biết Ali đang ở đâu và cũng chưa chuẩn bị cho một cuộc giải cứu bằng vũ trang. Israel hy vọng rằng vụ việc này sẽ được giải quyết thông qua kênh ngoại giao và chính quyền Palestine sẽ gây tác động để giải cứu cho Ali.

Trong thời gian qua, bộ quốc phòng Israel đã vài lần nhận được cảnh báo về kế hoạch bắt cóc công dân Israel, gồm cả nhà báo, tại Gaza. Do đó, từ năm ngoái các nhà báo Israel được thông báo nên tránh vào Dải Gaza. Lệnh cấm này được Lực lượng quốc phòng Israel tiếp tục áp dụng sau vụ nhân viên của CNN bị bắt cóc.

Tối qua, CNN đã kêu gọi những kẻ bắt cóc trả tự do cho Ali. Liên đoàn Nhà Báo quốc tế tại Israel cũng lên án vụ bắt cóc và kêu gọi các bên tôn trọng sự tựdo của những nhà báo đưa tin về cuộc xung đột Israel và Palestine.

Ali bắt đầu vào nghề năm 1998 với chương trình Arabesque của kênh truyền hình 1. Hai năm sau, Ali được thăng cấp làm tại tạp chí hàng ngày của kênh truyền hình. Với cương vị mới, Ali làm rất nhiều tin về khu vực lãnh thổ, đặc biệt là Gaza và thường xuyên tiến hành các cuộc phỏng vấn với những chiến binh đeo mặt nạ.

Ali đang sống cùng vợ và 3 con tại tàng Druze, bắc Israel. Trước khi bắt đầu sự nghiệp truyền hình, Ali từng giữ chức lãnh đạo một nhóm đối thoại tại trường học Ảrập - Do Thái tại Neveh Shalom.

(Hoài Linh - Theo Ha'aretz, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi