Iraq: Mỹ tấn công mạnh vào căn cứ quân nổi dậy
14:51' 01/10/2004 (GMT+7)

Sáng nay (1/10), quân Mỹ đã mở đợt tấn công lớn vào thành trì của phiến quân tại Samarra và nắm quyền kiểm soát nhiều toà nhà chính phủ và cảnh sát. Ít nhất 80 chiến binh thuộc lực lượng nổi dậy đã thiệt mạng.

Soạn: AM 157923 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Cuộc đột kích diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát một số trung tâm lớn, gồm Samarra, Fallujah và Ramadi từ tay lực lượng nổi dậy. 3 khu vực này được các nhóm quân Iraq dùng làm căn cứ cho các cuộc tấn công trên toàn Iraq.

Mục đích của cuộc tấn công lần này là bình ổn Iraq trước khi tổng tuyển cử tháng 1 diễn ra.

Theo người dân Samarrah- cách thủ đô Baghdad 90km về phía bắc, nhiều tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển thành phố. Các cuộc không kích đã kéo dài trên 2h và hầu hết mọi người đều phải trú ẩn.

Phóng viên CNN tại Iraq Jane Arraf tường thuật trực tiếp từ Samarra nói, ''một lữ đoàn quân đội Mỹ đang tiến vào Samarra để tiêu diệt tận gốc lực lượng nổi dậy. Lính Mỹ cùng với lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq tiến dần vào thành phố và nắm quyền kiểm soát ở đây''. Bài tường thuật của cô Arraf bị ngừng vài lần do tiếng pháo và tiếng súng phóng lựu.

Thông báo mới của quân đội Mỹ tại Baghdad không đề cập chi tiết tới cuộc giao chiến mà chỉ cho biết quân Mỹ và lực lượng Iraq đang tiến hành một chiến dịch tại Samarra. ''Lực lượng an ninh Iraq và quân đội đa quốc gia đã kiểm soát được các toà nhà chính phủ và cảnh sát tại thành phố Samarra từ sáng nay với sự trợ giúp của chính phủ lâm thời Iraq và cư dân Samarra''.

Giao tranh cũng diễn ra tại Falluja, cách thủ đô Baghdad 45km về phía tây - nơi được cho là căn cứ chính của lực lượng nổi dậy. Từ hôm qua (30/9), quân Mỹ đã phá huỷ một toà nhà mà họ cho rằng đó là nơi ở của các chiến binh trung thành với giáo sĩ Abu Musab Al Zarqawi.

Soạn: AM 157925 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trận chiến tại Samarra.

Các bác sĩ Iraq cho biết, có ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương khi vụ tấn công diễn ra.

Cuộc tấn công sáng nay (1/10) diễn ra sau một loạt vụ đánh bom và bắt cóc vừa xảy ra tại quốc gia này. Gần đây nhất, hôm qua (30/9), một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại Baghdad làm 44 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em.

Theo báo cáo mới đây của một công ty an ninh tư nhân có trụ sở tại Las Vegas, Mỹ, các vụ tấn công ở Iraq đang lan rộng chứ không giới hạn ở vài khu vực. Trong hơn 30 ngày qua, lực lượng nổi dậy Iraq đã tiến hành 2.368 vụ tấn công nhằm trực tiếp vào các mục tiêu dân thường và quân sự ở các khu vực đông dân cư trên toàn Iraq. Các phương tiện tấn công gồm: ôtô gài bom, bom hẹn giờ, súng phóng lựu, lựu đạn, súng loại nhỏ, gài mìn và bắn pháo.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AJ)  

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi