Du kích Iraq tung ra video cảnh giết con tin Thổ, Italia
07:03' 05/10/2004 (GMT+7)

Các tay súng Hồi giáo ở Iraq, hôm qua (4/10), phân phát một cuốn băng về cảnh bắn giết một con tin tự nhận là người Italia gốc Iraq và một công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Soạn: AM 161235 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người đàn ông trong cuốn băng tự nhận là Iyad Anwar Wali, thương gia người Iraq ở Italia.

Cuốn băng đề ngày 2/10, ghi lại cảnh một trong những kẻ bắt cóc đọc một thông báo cáo buộc hai người đàn ông này tội gián điệp. Họ đều bị bịt mắt và quỳ trước một đường hào trước khi bị bắn chết. "Đây là sự trừng phạt dành cho kẻ thù của Chúa. Chúa vĩ đại nhất", trích thông điệp của kẻ bắt cóc.
 
Người đàn ông đầu tiên trong cuốn băng tự nhận mình là Iyad Anwar Wali, thương gia ở Italia. Con tin này cho biết đã gặp một người đàn ông ở Baghdad và được giới thiệu tới các điệp viên Iran, sau đó anh ta đã gặp gỡ các nhân viên tình báo người Thổ Nhĩ Kỳ, người Mỹ và Israel. 
 
"Chúng tôi thực sự thất vọng", Emad Wali, anh trai của con tin Wali hiện đang sống ở Italia, nói với hãng tin Reuters. "... Bộ Ngoại giao đã xác nhận thông tin về cái chết của em tôi... Người thân của tôi ở Iraq đang cố gắng tìm lại xác Iyad. Bọn bắt cóc giết chết em tôi vì coi nó là người Italia. Chính phủ Italia đã bỏ rơi chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ nhận được sự giúp đỡ dù chỉ một chút ít".
 
 Khi nghe tin về vụ giết hại này, Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã bày tỏ sự cảm thông với gia đình Wali. "Những hành động độc ác của chủ nghĩa khủng bố ở Iraq, không tha cả phụ nữ và trẻ nhỏ, đang nhấn chìm nỗ lực của chính phủ nước này trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế", trích lời ông Berlusconi. 
 
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Italia khẳng định họ đã nỗ lực hết sức để đảm bảo sự tự do cho Wali nhưng không làm cách nào liên lạc được với những kẻ bắt cóc. Họ cũng đã đối xử với người đàn ông này như một công dân Italia mặc dù anh chưa bao giờ có trong tay quốc tịch Italia. 
 
Bộ Ngoại giao Italia khẳng định họ đã nỗ lực hết sức để đảm bảo sự tự do cho Wali nhưng không làm cách nào liên lạc được với những kẻ bắt cóc. Đồng thời, họ đã đối xử với người đàn ông này như một người Italia mặc dù anh chưa bao giờ có quốc tịch Italia cả.

Soạn: AM 161233 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai công dân Indonesia bị bắt cóc ở Iraq vừa được trả tự do.

Dư luận quốc tế hiện đang quan tâm đến số phận của một số con tin người nước ngoài tại Iraq, trong đó có một kỹ sư Anh và hai nhà báo Pháp. Ít nhất 2 người Lebanon và một số công dân Jordan cũng đang bị các tay súng Iraq bắt giữ.
 
 Trong khi đó, các nguồn tin riêng rẽ cho biết, hai phụ nữ Indonesia bị bắt cùng 8 con tin khác hồi tuần trước vừa được trả tự do. Hai người này đã được trao cho Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và sau đó sẽ được chuyển giao cho Hội Chữ thập đỏ.
 
 (Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi