Chiến binh của Al Sadr đồng ý giao nộp vũ khí
06:50' 10/10/2004 (GMT+7)

Bắt đầu từ thứ hai (11/10), lực lượng chống đối thuộc quân đội Mehdi do giáo sĩ dòng Shi'ite Al Sadr lãnh đạo sẽ giao nộp vũ khí cho cảnh sát Iraq. Quá trình này sẽ kéo dài trong 5 ngày.

Soạn: AM 167179 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lực lượng trung thành với Al Sadr chịu giao nộp vũ khí.

Động thái trên là một phần của thoả thuận đạt được ngày 9/10 nhằm giảm bớt các cuộc giao tranh tại Sadr City. Karim al-Bakhati, một lãnh đạo bộ lạc đại diện cho người dân ở Sadr City cho biết, quân đội Mỹ cũng cam kết ngừng ngay lập tức các vụ đánh bom tại các khu vực của người Shi'ite. Ngoài ra, đại sứ Mỹ John Negroponte đã có mặt khi ông ký kết thoả thuận với quan chức Iraq.

Nguồn tin chính phủ Iraq xác nhận, chính phủ Iraq và quân nổi dậy đã đi tới thoả thuận giải giáp vũ khí. Tuy nhiên, việc giao nộp vũ khí ban đầu chỉ áp dụng tại Sadr City thay vì toàn bộ các khu vực của người Shi'ite. Lực lượng du kích trung thành với giáo sĩ Al Sadr đã tiến hành hai cuộc nổi dậy chống quân đội Mỹ và Iraq trong năm nay.

Soạn: AM 167175 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sadr City là nơi cư trú của khoảng 2 triệu người

Cũng trong ngày hôm qua, đại diện lực lượng nổi dậy đang chiếm giữ Fallujah tuyên bố, thành phố Hồi giáo Sunni này muốn tham gia bầu cử và có thể chấp nhận sự hiện diện của cảnh sát tại đây. Trưởng đoàn đàm phán Fallujah Khaled al-Jumaili nói: ''Phái đoàn Fallujah đang thảo luận với Bộ Quốc phòng Iraq về việc lực lượng bảo vệ quốc gia Iraq vào thành phố''. Fallujah nằm trong tay lực lượng chống Mỹ kể từ khi quân đội chiếm đóng thất bại trong chiến dịch trục xuất họ hồi tháng 4.

Những động thái trên đã tạo thêm động lực mới cho kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử ở Iraq vào tháng 1/2005.

Tin liên quan tại Iraq:

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, đang họp bàn với người đồng nhiệm của 18 quốc gia đồng minh cho biết, lực lượng an ninh Iraq có thể tăng lên 40.000 người và Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm quân tới Iraq trước khi tổng tuyển cử ở nước này diễn ra.

- Nhóm Tawhid và Jihand đã hành quyết con tin người Anh Kenneth Bigley sau khi viên kỹ sư 62 tuổi này tìm cách bỏ trốn. Nguồn tin lực lượng nổi dậy cho biết, Bigley đã thoát khỏi sự kiểm soát của Tawhid và Jihad trong vòng nửa giờ với sự giúp đỡ của một trong những kẻ bắt cóc trước khi bị bắt tại một khu trại gần thành phố Latifiya, phía tây nam Baghdad.

- Quân đội Mỹ tại Iraq khẳng định, phó Thủ tướng Tariq Aziz thời Saddam Hussein vẫn còn sống chứ không phải đã chết như lời đồn.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi