Máy bay Mỹ phá hủy nhà hàng nổi tiếng Fallujah
09:47' 12/10/2004 (GMT+7)

Một máy bay Mỹ sớm nay đã không kích và làm hư hại nặng nhà hàng nổi tiếng Haj Hussein ở Fallujah vì cho đây là nơi gặp gỡ của các thành viên thuộc một tổ chức khủng bố đáng sợ nhất ở Iraq.

Soạn: AM 168567 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy bay Mỹ đang hoạt động trên bầu trời Baghdad.

Theo người dân địa phương, nhà hàng Haj Hussein cùng các cửa hàng lân cận đều bị sập. Vào thời điểm bị đánh bom, nhà hàng này đang đóng cửa. Xe cứu thương và cứu hỏa nhanh chóng được triển khai tới hiện trường. Hiện chưa có thống kê về con số thương vong song hai nhân viên bảo vệ vẫn mất tích.

Chỉ huy quân đội Mỹ ở Baghdad khẳng định, nhà hàng Haj Hussein là "một trung tâm của mạng lưới khủng bố Tawhid và Jihad do Abu Musab al-Zarqawi đứng đầu". Theo thông báo của quân đội Mỹ, "những tên khủng bố thường xuyên lên kế hoạch hành động tại địa điểm này. Các kế hoạch đó bao gồm tấn công vào chính phủ lâm thời Iraq, lực lượng an ninh Iraq, lực lượng liên minh và người dân thường vô tội".

Mạng lưới của Al-Zarqawi đã đứng ra nhận trách nhiệm hàng loạt các vụ đánh bom, bắt các và chặt đầu con tin nước ngoài, trong đó có thương gia Mỹ Nicholas Berg, phiên dịch viên người Hàn Quốc Kim Sung-il, kỹ sư dân dụng người Anh Kenneth Bigley và các kỹ sư người Mỹ Eugene Armstrong cùng Jack Hensley.

Trong một diễn biến khác ở Baghdad, có thêm các tay súng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada Sadr vừa đồng ý giao nộp vũ khí ở Sadr City. Đổi lại, họ được trả một khỏan tiền mặt. Theo một thỏa thuận mới được ký kết, các tù nhân chính trị sẽ được trả tự do và một phần khoản tiền dành cho tái thiết Iraq sẽ được rót vào khu vực này.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi