Quân đội Mỹ bắt trưởng đoàn đàm phán Fallujah
21:40' 15/10/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ, hôm nay, đã bắt giữ người đứng đầu đoàn đàm phán hòa bình của thành phố Fallujah sau khi tiến hành hàng loạt các đợt không kích vào thánh địa này trong nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của du kích trong tháng ăn chay Ramada Hồi giáo.

+ Ba Lan sẽ cắt giảm quân số ở Iraq kể từ đầu năm tới

Soạn: AM 172596 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ tăng cường an ninh trong tháng ăn chay Ramada của người Hồi giáo Iraq.

Tên của nhà đàm phán là Sheikh Abdul Hamid Jadoo, đại diện của người dân Fallujah. Ông bị bắt một ngày sau khi diễn ra các cuộc hòa đàm với chính phủ nhằm chấm dứt xung đột bạo lực ở vùng đất thánh. Cảnh sát địa phương cho hay, cảnh sát trưởng thành phố và hai sĩ quan cảnh sát khác cũng bị bắt khi họ đang đưa gia đình rời Fallujah tới một khu vực lân cận để tìm nơi trú ẩn an toàn.

Sheikh Khalid al-Jumaily đứng đầu một đoàn đại biểu đứng ra môi giới ký kết thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ vài tuần trước, theo Đài Truyền hình al-Arabiya. Đài này còn đưa tin, lính thủy đánh bộ Mỹ bắt giữ al-Jumaily sau lễ cầu nguyện thứ Sáu tại một nhà thờ ở ngôi làng Albu-Issa, khoảng 15km về phía nam Fallujah.

Phía quân đội Mỹ chưa có lời bình luận nào về việc bắt giữ ông al-Jumaily.

Hôm qua, Sheikh Abdul Hamid Jadoo, một thành viên của đoàn đàm phán hòa bình Fallujah, cáo buộc quân đội Mỹ đã tìm mọi cách phá hoại các cuộc đàm phán giữa đoàn đại biểu và chính phủ lâm thời Iraq. "Dường như người Mỹ không muốn hòa đàm giữa người dân Fallujah và chính phủ mang lại kết quả tốt đẹp".

Một số diễn biến khác:

Soạn: AM 172594 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Fallujah liên tiếp phải hứng chịu các đợt bom Mỹ.

Hôm nay, quân đội Mỹ tiếp tục oanh tạc các địa điểm tình nghi là nơi trú ẩn của du kích Fallujah. Tuy nhiên, cư dân địa phương cho hay, nạn nhân của vụ đánh bom toàn là dân thường. Hiện rất nhiều người đang rời thành phố này đi lánh nạn

Ngày 13/10, Thủ tướng lâm thời Iraq Iyad Allawi yêu cầu Fallujah hãy giao nộp "trùm khủng bố" đang bị truy nã Abu Musab al-Zarqawi nếu không muốn bị tấn công. Điều này đã khiến cho các cuộc hòa đàm bị hoãn lại.

Ba Lan vừa tuyên bố, bắt đầu từ đầu năm tới, nước này sẽ giảm quân số đang làm nhiệm vụ ở Iraq và sẽ xem xét việc cắt giảm thêm nữa. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Marek Belka nhấn mạnh, Ba Lan sẽ vẫn duy trì quân đội ở Iraq chừng nào còn cần thiết để đảm bảo chuyển giao quyền lực cho chính quyền địa phương.

(Thanh Hảo - Theo THX, Reuters)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi