Số người chết ở Darfur lên đến 70.000
23:13' 15/10/2004 (GMT+7)

David Nabarro, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc hôm nay cho biết, đến thời điểm này có tổng số 70.000 người thiệt mạng ở Darfur, tỉnh miền tây Sudan với hàng trăm người tiếp tục chết mỗi ngày trong thời gian tới.

Soạn: AM 172648 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Điều kiện sống tồi tệ đang cướp đi sinh mạng của hàng trăm người Darfur mỗi ngày.

David Nabarro hiện là Chủ tịch nhóm hành động vì khủng hoảng y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông cho biết, tình trạng thiếu ăn, suy dinh dưỡng và bệnh tật hoành hành ở Darfur đang cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 người/tháng. Con số 70.000 người chết thực tế cao hơn nhiều so với khoảng 50.000 theo dự đoán của LHQ.

Người dân Darfur đang chết dần chết mòn mặc dù các nỗ lực cứu trợ vẫn đang được tiếp tục. Trong khi đó, cộng đồng thế giới đã đánh giá chưa đúng mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng ở tỉnh miền tây Sudan này, theo Nabarro. Trước đó, LHQ từng khẳng định Darfur đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Hồi đầu tháng 9, chính quyền Mỹ cũng chính thức tuyên bố hàng loạt vụ giết người do các chiến binh Ảrập thực hiện nhằm vào người Phi ở Darfur là nạn diệt chủng.  

Nabarro nhấn mạnh, mặc dù cộng đồng thế giới đã công khai các khoản tiền viện trợ cho người dân Darfur, tổng là 300 triệu USD, song đến nay LHQ mới chỉ nhận được khoảng một nửa trong số này. Do thiếu tiền, các cơ quan của LHQ buộc phải phân phát lương thực cứu trợ bằng xe tải thay vì lẽ ra trong hoàn cảnh hiện nay, tốt hơn cả là sử dụng máy bay.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi