G8 dùng chính sách ''gậy và cà rốt'' với Iran
10:16' 17/10/2004 (GMT+7)

Các nhà ngoại giao G8 nhất trí với đề xuất dùng chính sách ''cây gậy và củ cà rốt'' do Pháp, Đức, Anh đưa ra nhằm buộc Iran ngừng chương trình làm giầu uranium.

Soạn: AM 173321 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran

Đại diện ngoại giao các nước thuộc nhóm G8 đã nhóm họp tại Washington cuối tuần này và đi tới thống nhất 3 quốc gia EU là Pháp, Đức và Anh sẽ hội đàm với Iran vào tuần tới, yêu cầu nước Cộng hoà Hồi giáo này ngừng chu trình sản xuất nhiên liệu nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm mới của LHQ.

Đề xuất của Pháp, Đức và Anh còn đòi hỏi Iran phải chấp nhận các cuộc thanh sát vũ khí của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Ngoài ra, nhóm 3 nước thúc giục Iran tham gia đàm phán về vấn đề an ninh và kinh tế nhằm giúp nước này bình thường hoá quan hệ với cộng đồng quốc tế. 

Về phần Iran, một quan chức cấp cao nước này đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia tuyên bố Iran bác bỏ mọi đề xuất về việc ngừng làm giàu uranium đồng thời khẳng định họ có quyền lợi hợp pháp khi tiến hành chu trình sản xuất nhiên liệu.

Uranium được làm giàu ở mức thấp có thể dùng làm nhiên liệu cho nhà máy hạt nhân. Trong khi đó, uranium làm giàu ở mức cao hơn có thể dùng cho đầu đạn hạt nhân.

Trong suốt thời gian qua, Mỹ liên tiếp cáo buộc Iran đang bí mật triển khai chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, quốc gia Hồi giáo này tuyên bố, kế hoạch hạt nhân của họ mang mục đích hoà bình: sản xuất điện năng để phục vụ nhu cầu dân sự.

Gần đây nhất, Nga và Iran đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Busher tại khu cảng phía nam. Dự kiến, nhà máy điện hạt nhân Busher, có công suất 1.000 megawat, sẽ được vận hành vào năm tới và hoạt động hết công suất vào năm 2006.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, CRIENT)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi