Jordan kết tội al-Zarqawi âm mưu đánh bom hóa học
11:57' 18/10/2004 (GMT+7)

Abu-Musab al-Zarqawi, người mà Mỹ coi là trùm khủng bố đáng sợ nhất ở Iraq và treo giải 25 triệu USD cho cái đầu của ông ta, vừa bị Jordan kết tội vì đã lên kế hoạch làm nổ tung hai ôtô chở một lượng chất hóa học có thể giết chết hàng nghìn người.

Soạn: AM 173915 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ảnh Abu Musab al-Zarqawi do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp.

Theo bản cáo trạng dài 24 trang, Al-Zarqawi cùng với 11 tên khác bị buộc tội âm mưu hành động khủng bố, sở hữu và sản xuất thiết bị nổ, liên kết với một tổ chức bất hợp pháp.

Al-Zarqawi cùng 3 kẻ khác sẽ bị xét xử vắng mặt. Tất cả 12 bị cáo sẽ phải đối mặt với án tử hình mặc dù có nhiều khả năng trùm khủng bố này sẽ mất mạng hoặc bị bắt giữ ở Iraq hơn ở Jordan. Kẻ tình nghi thứ 13 bị kết tội nhẹ hơn vì giúp đỡ hai trong số 12 tên tội phạm trên. 

Bản cáo trạng dành cho al-Zarqawi và 11 tên khác được đưa ra sau khi nhóm Tawhid và Jihad tuyên bố có quan hệ chặt chẽ với Al-Qaeda và từ nay trở đi sẽ nhận lệnh của Osama bin Laden. Tổ chức này cho biết đã nhất trí với Al-Qaeda về chiến lược và sẽ hợp sức lại để chiến đấu chống "kẻ thù của người Hồi giáo".

Theo bản cáo trạng, al-Zarqawi đã gửi hơn 118.000 USD tới Jordan để mua hai ôtô làm phương tiện tiến hành vụ đánh bom hóa học. Hai xe này chất đầy các thiết bị nổ và hóa chất trong đó có amoni, kali nitrate, nitroglycerin và oxy lỏng đã được những tên đánh bom liều chết lái vào khu vực Bộ Tình báo tổng hợp Jordan. Một lượng chất lớn như vậy nếu phát nổ sẽ cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Hồi tháng 4 năm nay, Al-Zarqawi bị xử tử vắng mặt ở Jordan vì đã âm mưu ám sát một nhà ngoại giao Mỹ. Nhân vật mà Mỹ coi là trùm khủng bố đáng sợ nhất Iraq này là người Jordan, sắp bước sang tuổi 38 vào ngày 20/10 tới. Người đàn ông này cũng được tin là đã xuất hiện trong hàng loạt các cuốn băng ghi lại cảnh hành quyết con tin người nước ngoài ở Iraq.

(Thanh Hảo - Theo AP, TaipeiTimes)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi