Trưởng đoàn đàm phán Fallujah được tự do
14:24' 18/10/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ vừa trả tự do cho Sheik Khaled al-Jumeili, người đứng đầu nhóm đàm phán hòa bình Fallujah, sau khi giam giữ ông trong 3 ngày. Al-Jumeili cho biết ông đã được các binh sĩ Mỹ đối xử rất tử tế.

Soạn: AM 174049 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một ngôi nhà ở Fallujah bị bom Mỹ phá hủy.

Từ nhà riêng, Al-Jumeili cho hãng tin AP biết ông bị lính Mỹ bắt cùng  với 3 người khác hôm 15/10. Cả bốn người được đưa tới một căn cứ của lính thủy đánh bộ Mỹ bên ngoài Fallujah, sau đó được đưa lên trực thăng tới một địa điểm khác. Các nhân chứng kể lại, nhà đàm phán này bị bắt khi ông vừa rời một thánh đường sau lễ cầu nguyện thứ sáu ở phía nam Fallujah.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iraq, quyết định thả Al-Jumeili được tiến hành theo lệnh của Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi.

Al-Jumeili cho biết, trong 3 ngày bị giam cầm, ông được đối xử rất tử tế, không bị còng tay hay bị bịt mắt giống như ba người còn lại. Chiều qua, ông đã về đến nhà riêng. Ba người bị bắt cùng ông vẫn chưa được trả tự do. "Tôi muốn nói với tất cả người dân Iraq rằng mật thám theo dõi họ ở khắp mọi nơi và họ luôn phải cảnh giác".

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Al-Jumeili và chính phủ lâm thời Iraq với mục đích đảm bảo thỏa thuận ngừng bắn được thực thi và sự quay trở lại của lực lượng an ninh Iraq đã đổ vỡ vào tuần trước khi Thủ tướng Allawi dọa sẽ tấn công thành phố nếu họ không giao nộp trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi cùng thuộc hạ của ông ta.

Trong khi đó ở Fallujah, quân đội Mỹ đang tiếp tục tấn công vào đại bản doanh của du kích Iraq nhằm vào các mục tiêu mà họ cho là nơi bàn thảo kế hoạch của trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi cùng nhóm Tawhid và Jihad, tổ chức đứng ra nhận trách nhiệm hàng loạt vụ đánh bom tự sát, bắt cóc và hành quyết con tin người nước ngoài. Hôm qua, trên một trang web Hồi giáo, nhóm này thừa nhận có quan hệ chặt chẽ với mạng lưới Al-Qaeda và từ giờ trở đi sẽ hành động theo lệnh của bin Laden.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi