Mỹ lại không kích Fallujah dữ dội
15:34' 19/10/2004 (GMT+7)

Các máy bay chiến đấu Mỹ lại mở một đợt tấn công mới vào thành phố Fallujah, phá nát một số tòa nhà "liên quan đến mạng lưới của trùm khủng bố bị truy nã Abu Musab al-Zarqawi".

Soạn: AM 174964 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một lính Mỹ làm nhiệm vụ ở Fallujah.

Mục đích của đợt không kích mới là "phá tan các kế hoạch tấn công chống chính phủ lâm thời Iraq cùng người dân trong tháng ăn chay Ramadan", trích thông báo của quân đội Mỹ. "Một chuỗi tiếng nổ liên tiếp vang lên chứng tỏ những tòa nhà đó chứa một khối lượng lớn thiết bị nổ".

Chưa có thông kê nào về tình trạng thương vong sau đợt oanh kích trên. Tuy nhiên, quân đội Mỹ cho biết, chỉ trong đêm qua, họ đã tiêu diệt được hàng chục tay súng tham gia vào làn sóng bạo lực ở Fallujah. Trong khi đó, hàng đoàn người đang lũ lượt rời khỏi thánh địa này do có nhiều lời đồn đại rằng Mỹ sắp mở một đợt tấn công lớn nhằm vào các mục tiêu tại đây. Lâu nay, lực lượng an ninh Iraq và binh sĩ Mỹ không thể kiểm soát nổi vùng đất thánh Fallujah bất ổn song cả hai đều tỏ rõ ý định muốn chiếm lại thành phố này trước cuộc bầu cử tháng 1 tới.

Tuần trước, các nỗ lực nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vùng đất bất ổn Fallujah đã đổ bể khi chính phủ lâm thời Iraq dọa sẽ tấn công thánh địa này nếu thành phố không giao nộp trùm khủng bố Zarqawi. Các đại diện tại đây khẳng định, yêu cầu trên là không thể đáp ứng vì họ không biết Zarqawi hiện đang ở đâu.

Soạn: AM 174958 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tính hình ở Iraq ngày càng bất ổn với các cuộc tấn công xảy ra thường nhật.

Tuy nhiên, hy vọng lại lóe sáng hôm qua sau khi quân đội Mỹ trả tự do cho trưởng đoàn đàm phán Sheikh Khaled Hamoud. Một cộng sự của Hamoud coi đây là động thái tích cực và nhấn mạnh điều đó có thể giúp nối lại các cuộc hòa đàm. "Nếu Mỹ ngừng chiến dịch đánh bom Fallujah thì sẽ có nhiều khả năng các kênh đàm phán hòa bình sẽ được khôi phục".

Trong một diễn biến khác, chính phủ Iraq vừa công bố các kế hoạch đổi tiền lấy vũ khí trên toàn quốc. Chương trình này được thực hiện thí điểm ở Sadr City (Baghdad) hồi tuần trước và nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều tay súng. Thủ tướng Allawi cho biết sẽ mở rộng chương trình tới Basra, thành phố lớn thứ hai của Iraq.

Ở Baghdad, hôm qua, xảy ra một vụ đánh bom làm ba lính Mỹ bị thương trong khi một lính Mỹ khác được phát hiện đã chết tại nơi ở. Quân đội Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra trường hợp này.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi