Israel đồng ý bồi thường cho người định cư Gaza
18:20' 24/10/2004 (GMT+7)

Hôm nay (24/10), nội các Israel đã phê chuẩn đạo luật bồi thường cho những người định cư phải rời khỏi Dải Gaza theo kế hoạch của Thủ tướng Ariel Sharon.

Soạn: AM 178532 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Sharon chủ trì cuộc họp nội các hàng tuần hôm nay.

Với 13 phiếu thuận và 6 phiếu chống, nội các Israel đã tạo điều kiện cho ông Sharon thúc đẩy kế hoạch gây nhiều tranh cãi của mình. Vào ngày 26/16 tới, ông Sharon sẽ phải đối mặt với một thời điểm quan trọng khi nghị viện Israel bỏ phiếu về kế hoạch rút khỏi Dải Gaza.

Đạo luật được thông qua ngày hôm nay bao gồm các quy tắc chỉ đạo việc đền bù cho người định cư bị buộc phải rời khỏi nơi cư trú của họ và quy định mức phạt đối với những người chống lại lệnh tản cư. Thủ tướng Sharon hy vọng sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch này vào mùa hè năm tới.

"Đạo luật sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để làm cuộc sống của những người định cư bị di dời bớt khó khăn", ông Sharon phát biểu trước các bộ trưởng trong nội các trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu. "Tôi tin chắc rằng ngay cả những người chống đối kế hoạch sẽ không muốn gây khó dễ cho người định cư".

Soạn: AM 178530 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thanh niên Israel biểu tình phản đối kế hoạch rút khỏi Gaza của Thủ tướng Sharon.

Trên thực tế, kế hoạch rút khỏi Gaza đã gây chia rẽ sâu sắc trong chính phủ Israel, thể hiện rõ qua việc 4 trong 6 phiếu chống hôm nay thuộc về các bộ trưởng trong đảng Likud của ông Sharon.

Ông Sharon nhiều lần tuyên bố kế hoạch ông đề ra sẽ thúc đẩy an ninh của Israel sau 4 năm xung đột với người Palestine. Trong khi đó, những người định cư Do Thái và các đồng minh theo đường lối cứng rắn của họ trong chính phủ lại chỉ trích Thủ tướng đã "đầu hàng" trước làn sóng bạo lực của Palestine và bày tỏ lo ngại việc rút dân định cư khỏi Dải Gaza chỉ là bước đầu của kế hoạch rút lui khỏi khu Bờ Tây.

Chính phủ của ông Sharon có thể sẽ tiếp tục bất đồng trên nhiều vấn đề bao gồm ngân sách trước khi kế hoạch này đi vào thực tế.

(H.T - Theo JerusalemPost, AP)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi