Bom nổ liên tiếp ở Iraq, 12 người chết
09:55' 26/10/2004 (GMT+7)

Một ngày sau khi thi thể của 50 tân binh Iraq bị thảm sát được tìm thấy, hàng loạt vụ nổ bom gần như đồng thời nhằm vào liên quân, lực lượng an ninh và văn phòng chính quyền Iraq khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 lính Mỹ và một binh sĩ Estonia ở Baghdad.

Soạn: AM 179535 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một thành viên Lực lượng Bảo vệ quốc gia Iraq đang làm nhiệm vụ.

Hôm qua, một vụ đánh bom ven đường ở Tây Baghdad làm một lính Mỹ chết ngay tại chỗ và 5 người khác bị thương, quân đội Mỹ cho hay. Trong một vụ riêng rẽ khác, một binh sĩ Estonia thiệt mạng và 5 lính khác bị thương khi đoàn xe của anh ta vấp phải bom tại một khu chợ ở ngoại ô Baghdad. 

Một ôtô gài bom phát nổ giữa đoàn hộ tống của quân đội Australia ở Baghdad tại khu vực cách đại sứ quán nước này khoảng 350 thước cướp đi sinh mạng của 3 dân thường và làm bị thương 9 người khác trong đó có 3 lính Australia. "Đây là lần đầu tiên xe quân sự của Australia ở Iraq bị kẻ thù tấn công trực tiếp", dẫn lời một phát ngôn viên của lực lượng quốc phòng nước này.

Hai nhóm Hồi giáo đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công binh sĩ Australia trên một website. Một nhóm ký tên là Al-Qaida ở Iraq, tức nhóm Đoàn kết và Thánh chiến của trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi; nhóm còn lại tuyên bố đại diện cho Quân đội Hồi giáo Iraq.

Soạn: AM 179537 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hiện trường vụ đánh bom xe bên ngoài văn phòng thị trưởng thành phố Mosul.

Ở Mosul hôm qua, những kẻ đánh bom xe liều chết đã húc thẳng vào khu văn phòng của thị trưởng thành phố khiến 3 viên chức thiệt mạng và một người bị thương. Gần như đồng thời, một chiếc ôtô gài bom khác phát nổ ngay cạnh một đoàn hộ tống quân sự khiến một tướng Iraq bị thương nhẹ.

Các cuộc tấn công trên toàn Iraq tăng khoảng 25% kể từ khi tháng ăn chay Ramada bắt đầu cách nay 2 tuần.

Mới đây, LHQ cảnh báo, gần 400 tấn thuốc nổ đã biến khỏi kho chứa của quân đội Iraq trước đây ở Baghdad. Thông tin này làm dấy lên những lo ngại về việc số thiết bị nổ trên có thể rơi vào tay của du kích Iraq, lực lượng đứng sau hàng loạt vụ đánh bom xe đẫm máu nhằm vào liên quân và tân binh Iraq thời gian qua.

(Thanh Hảo - Theo AP, AFP)
 

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi