Quân Mỹ đợi lệnh đánh lớn vào Fallujah
14:22' 30/10/2004 (GMT+7)

Quân đội Mỹ đang chuẩn bị mở một chiến dịch lớn vào Fallujah nhằm tiêu diệt khoảng 5.000 tay súng Hồi giáo cùng những kẻ trung thành với cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Soạn: AM 183367 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Mỹ ở Iraq.

Theo các quan chức Mỹ, Thủ tướng lâm thời Iraq Ayad Allawi sẽ là người ra mệnh lệnh cuối cùng. "Cuộc tấn công lần này khác ở chỗ sẽ được Chính phủ lâm thời Iraq điều hành", Dennis Hejlik, phó chỉ huy Lực lượng Viễn chinh Lính thủy đánh bộ số 1 Mỹ, cho biết từ một doanh trại gần Fallujah.

Đến thời điểm này, ông Allawi chưa đưa ra một quyết định nào như vậy. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho trận đánh lớn đang được tiến hành. Điển hình là 800 binh sĩ Anh đã được triển khai tới các khu vực xung quanh Baghdad để quân đội Mỹ có thể tập trung vào giải quyết vấn đề Fallujah. "Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng vào trận và sẽ lên đường ngay khi nhận lệnh", Hejlik nói.

Trong thời gian qua, quân đội Mỹ thường xuyên không kích các mục tiêu ở Fallujah, chủ yếu nhằm vào các tòa nhà mà họ cho là nơi trú ẩn của lực lượng trung thành với trùm khủng bố Zarqawi. Bên cạnh đó, họ còn tấn công vào một số địa điểm ở ngoại vi thánh địa để thử sức mạnh của du kích Iraq, theo đại tá Mỹ Mike Shupp. Chiều tối qua máy bay Mỹ đã nã bom trúng một ngôi nhà ở Askari, đông Fallujah. Nhân viên cứu hỏa Salam Hameed cho biết, thi thể của 5 người thiệt mạng đã được lôi khỏi đống đổ nát trong khi 4 người khác bị thương nặng.

Hôm qua, giáo sĩ dòng Sunni ở Baghdad Sheik Mahdi al-Sumaidaei cảnh báo Mỹ nên từ bỏ ý định tấn công Fallujah. Nếu không, Sumaidaei nhấn mạnh, các giáo sĩ Hồi giáo Sunni sẽ ban hành một fatwa (sắc lệnh tôn giáo), ra lệnh cho người Hồi giáo xuống đường biểu tình và thực hiện chiến dịch bất phục tùng về dân sự. "Mọi người đều biết, người có tên Abu Musab al-Zarqawi mà Mỹ quy kết là một trùm khủng bố là một sự bịa đặt trắng trợn nữa giống như về vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD)", hãng AP dẫn lời Sumaidaei.

Soạn: AM 183361 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Anh được tái triển khai tới các khu vực quanh Baghdad.

Tình hình bất ổn ngày một gia tăng ở Fallujah quả là một bài toán hóc búa với quân đội Mỹ và chính phủ lâm thời Iraq giữa thời điểm Mỹ và liên quân đang muốn đất nước vùng Vịnh này đi vào ổn định trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành vào 31/1 năm tới.

Một số diễn biến khác ở Iraq:

- Những kẻ bắt cóc vừa trả tự do cho một em bé người Lebanon 7 tuổi sau khi giam giữ em suốt một tuần liền.
- Hai chiếc xe gài bom phát nổ ở Mosul khiến một dân thường Iraq thiệt mạng và 5 binh sĩ Mỹ bị thương.
- Quân đội Mỹ vừa bắt Damir Mikulic - tài xế xe tải người Croatia tại Iraq - vì đã quay phim các căn cứ quân sự và hoạt động tập huấn của quân đội Mỹ.  Đại sứ quán Mỹ ở Croatia cho biết, người đàn ông này đang bị tạm giữ ở trại Bucca, gần Umm Qasr, nam Iraq.

(Thanh Hảo - Theo AP, Washington Post)

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi